รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด342
ชื่อเครื่องมือวัดการตัดสินใจทางการศึกษา-อาชีพ
งานวิจัยอ้างอิงรายงานการวิจัยฉบับที่ 64 การวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยว ข้องกับการตัดสินใจทางการศึกษา-อาชีพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัย
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว.
หมายเลขเรียกหนังสือISBN 974-596-956-7
คำสำคัญการตัดสินใจ การศึกษา อาชีพ
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แนวคิดรูปแบบสถานภาพการตัดสินใจทางอาชีพของ John & Chenery . 1980 โครงสร้างวินิจฉัยการตัดสินใจทางอาชีพ Holland,Gcottfridson & Power.1980
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จาก เหมือนที่สุด จ
คุณภาพของเครื่องมือวัดกลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ ปีที่ 6 โรงเรียนวัดราชาธิวาส จำนวน 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยวิเคราะห์รายข้อด้วยเทคนิค 25% ค่าอำนาจจำแนกของข้อคำถามอยู่ในช่วง 3.07 ถึง 12.93 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .92
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพฯ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2538 จำนวน 1,167 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดวัดความสามารถในการตัดสินใจทางการศึกษา-อาชีพ แบ่งออกเป็น 3 ด้าน 1. เอกลักษณ์ของตนเอง หมายถึง การที่บุคคลตระหนักรู้ถึงความสามารถ ความถนัด ความสนใจ และบุคลิกภาพของตนเอง ประกอบการตัดสินใจทางการศึกาา-อาชีพ 2. ข้อมูลทางการศึกษา-อาชีพ หมายถึง การที่บุคคลรู้แหล่งข้อมูลและให้ข้มูลข่าวสารทางการศึกษา-อาชีพ ประกอบการตัดสินใจ ทางการศึกษาอาชีพ 3. ความพร้อมในการตัดสินใจทางการศึกษา-อาชีพ หมายถึง การที่บุคคลพร้อมที่จะทำการตัดสินใจโดยมองไม่เห็นอุปสรรคทีขัด ขวางการตัดสินใจ หรือสามารถเอาชนะอุปสรรคนั้นได้
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ข้าพเจ้ารู้ถึงจุดเด่นและจุดด้อยของตนเองในการศึกษา 2. ความสามารถของข้าพเจ้าแปรเปลี่ยนตลอดเวลา 3. ข้าพเจ้ามีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าความสนใจของตนเองคืออะไร 4. ข้าพเจ้าไม่รู้ว่าตนเองต้องการที่จะเลือกสาขาเรียน(หรืออาชีพ)ใดขณะนี้ 5. ข้าพเจ้ายังสงสัยว่าชีวิตในการศึกษาหรือวิชาชีพของตนเองควรมุ่งไปทางใด 6. ข้าพเจ้ายังไม่รู้ว่าตัวเองเป็นคนเช่นไร 7. ข้าพเจ้าไม่ทราบว่าควรทำอย่างไรจึงจะได้ศึกษาในสาขาที่ต้องการ 8. ข้าพเจ้ามีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจเลือกศึกษา/อาชีพ 9. ข้าพเจ้ารู้ถึงวิธีการศึกษาในสถาบัอุดมศึกษา 10. ข้าพเจ้าขาดทักษะในการค้นหางานในอาชีพที่ตนเองสนใจ -------------------------- --------------- -------------- --------------- ----------------- เหมือนตัวนักเรียนมากที่สุด ค่อนข้างเหมือนมาก ไม่แน่ใจ ค่อนข้างไม่เหมือน ไม่เหมือนตัวนักเรียนเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]