รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 342 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การตัดสินใจทางการศึกษา-อาชีพ |
งานวิจัยอ้างอิง | รายงานการวิจัยฉบับที่ 64 การวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยว ข้องกับการตัดสินใจทางการศึกษา-อาชีพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัย |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว. |
หมายเลขเรียกหนังสือ | ISBN 974-596-956-7 |
คำสำคัญ | การตัดสินใจ การศึกษา อาชีพ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แนวคิดรูปแบบสถานภาพการตัดสินใจทางอาชีพของ John & Chenery . 1980 โครงสร้างวินิจฉัยการตัดสินใจทางอาชีพ Holland,Gcottfridson & Power.1980 |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จาก เหมือนที่สุด จ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ ปีที่ 6 โรงเรียนวัดราชาธิวาส จำนวน 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะห์รายข้อด้วยเทคนิค 25% ค่าอำนาจจำแนกของข้อคำถามอยู่ในช่วง 3.07 ถึง 12.93 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .92 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพฯ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2538 จำนวน 1,167 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | วัดความสามารถในการตัดสินใจทางการศึกษา-อาชีพ แบ่งออกเป็น 3 ด้าน 1. เอกลักษณ์ของตนเอง หมายถึง การที่บุคคลตระหนักรู้ถึงความสามารถ ความถนัด ความสนใจ และบุคลิกภาพของตนเอง ประกอบการตัดสินใจทางการศึกาา-อาชีพ 2. ข้อมูลทางการศึกษา-อาชีพ หมายถึง การที่บุคคลรู้แหล่งข้อมูลและให้ข้มูลข่าวสารทางการศึกษา-อาชีพ ประกอบการตัดสินใจ ทางการศึกษาอาชีพ 3. ความพร้อมในการตัดสินใจทางการศึกษา-อาชีพ หมายถึง การที่บุคคลพร้อมที่จะทำการตัดสินใจโดยมองไม่เห็นอุปสรรคทีขัด ขวางการตัดสินใจ หรือสามารถเอาชนะอุปสรรคนั้นได้ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ข้าพเจ้ารู้ถึงจุดเด่นและจุดด้อยของตนเองในการศึกษา 2. ความสามารถของข้าพเจ้าแปรเปลี่ยนตลอดเวลา 3. ข้าพเจ้ามีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าความสนใจของตนเองคืออะไร 4. ข้าพเจ้าไม่รู้ว่าตนเองต้องการที่จะเลือกสาขาเรียน(หรืออาชีพ)ใดขณะนี้ 5. ข้าพเจ้ายังสงสัยว่าชีวิตในการศึกษาหรือวิชาชีพของตนเองควรมุ่งไปทางใด 6. ข้าพเจ้ายังไม่รู้ว่าตัวเองเป็นคนเช่นไร 7. ข้าพเจ้าไม่ทราบว่าควรทำอย่างไรจึงจะได้ศึกษาในสาขาที่ต้องการ 8. ข้าพเจ้ามีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจเลือกศึกษา/อาชีพ 9. ข้าพเจ้ารู้ถึงวิธีการศึกษาในสถาบัอุดมศึกษา 10. ข้าพเจ้าขาดทักษะในการค้นหางานในอาชีพที่ตนเองสนใจ -------------------------- --------------- -------------- --------------- ----------------- เหมือนตัวนักเรียนมากที่สุด ค่อนข้างเหมือนมาก ไม่แน่ใจ ค่อนข้างไม่เหมือน ไม่เหมือนตัวนักเรียนเลย |