รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 34 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพครู |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 2021 |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบวัดของ ศักดิ์ชัย นิรัญทวี (2532) และ แบบวัดทัศนคติต่อ |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตร 6 หน่วยจริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ไม่ได้ทำใหม่งานวิจัยนี้แบบวัดทัศนคติต่อสภาพการทำงานในรร. มีค่า t 1.83-6.11, สปสแบบวัดการมุ่งกระทำหน้าที่ครู มีค่า t 2.73-5.29, สปส |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ผู้ที่ตอบได้คะแนนต่ำ แสดงว่า เป็นบุคคลที่มีทัศนคติที่ดีต่อการ |
ความเชื่อมั่น | แบบวัดทัศนคติต่อสภาพการทำงานในรร. มีค่า t 1.83-6.11, สปสแบบวัดการมุ่งกระทำหน้าที่ครู มีค่า t 2.73-5.39, สปส |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ที่อยู่ในสายงานผู้ปฏิบัติการสอนจากสำนักงานเขตต่าง ๆ 36 สำนักเขต แบ่งเป็น 1. ในเขตเมืองมีรร. ขนาดใหญ่ 6 รร.ขนาดกลาง 7 รร. ขนาดเล็ก 5 รร. 2. ในเขตชานเมืองมีรร. ขนาดใหญ่ 6 รร.ขนาดกลาง 9 รร. ขนาดเล็ก 21 รร. รวม 54 รร. เป็นชาย |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพครู หมายถึง ปริมาณความรู้เกี่ยวกับคุณประโยชน์และโทษของการประกอบอาชีพครู ความรู้สึกชอบ และความพอใจตลอดจนความพร้อมที่จะประกอบอาชีพครู ด้วยความบากปั่น ซื่อสัตย์มุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ มี 20 ข้อ ผู้ที่ตอบได้คะแนนสูง แสดงว่า เป็นบุคคลที่มีทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพครูมากผู้ที่ตอบได้คะแนนต่ำ แสดงว่า เป็นบุคคลที่มีทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพน้อย |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | จริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(0) เมื่อเป็นครูนานขึ้น ข้าพเจ้าจึงทราบว่าข้าพเจ้าเลือกอาชีพได้อย่างเหมาะสม(00) งานครูเป็นงานที่ต้องรับผิดชอบมาก แต่ได้รับผลตอบแทนไม่คุ้มค่า |