รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด34
ชื่อเครื่องมือวัดทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพครู
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
หมายเลขเรียกหนังสือ2021
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แบบวัดของ ศักดิ์ชัย นิรัญทวี (2532) และ แบบวัดทัศนคติต่อ
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตร 6 หน่วยจริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย
คุณภาพของเครื่องมือวัด
ความยาก วิธีการและพิสัย
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยไม่ได้ทำใหม่งานวิจัยนี้แบบวัดทัศนคติต่อสภาพการทำงานในรร. มีค่า t 1.83-6.11, สปสแบบวัดการมุ่งกระทำหน้าที่ครู มีค่า t 2.73-5.29, สปส
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับผู้ที่ตอบได้คะแนนต่ำ แสดงว่า เป็นบุคคลที่มีทัศนคติที่ดีต่อการ
ความเชื่อมั่นแบบวัดทัศนคติต่อสภาพการทำงานในรร. มีค่า t 1.83-6.11, สปสแบบวัดการมุ่งกระทำหน้าที่ครู มีค่า t 2.73-5.39, สปส
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ที่อยู่ในสายงานผู้ปฏิบัติการสอนจากสำนักงานเขตต่าง ๆ 36 สำนักเขต แบ่งเป็น 1. ในเขตเมืองมีรร. ขนาดใหญ่ 6 รร.ขนาดกลาง 7 รร. ขนาดเล็ก 5 รร. 2. ในเขตชานเมืองมีรร. ขนาดใหญ่ 6 รร.ขนาดกลาง 9 รร. ขนาดเล็ก 21 รร. รวม 54 รร. เป็นชาย
เวลาในการใช้เครื่องมือ
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพครู หมายถึง ปริมาณความรู้เกี่ยวกับคุณประโยชน์และโทษของการประกอบอาชีพครู ความรู้สึกชอบ และความพอใจตลอดจนความพร้อมที่จะประกอบอาชีพครู ด้วยความบากปั่น ซื่อสัตย์มุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ มี 20 ข้อ ผู้ที่ตอบได้คะแนนสูง แสดงว่า เป็นบุคคลที่มีทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพครูมากผู้ที่ตอบได้คะแนนต่ำ แสดงว่า เป็นบุคคลที่มีทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพน้อย
ตัวอย่างเครื่องมือวัดจริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(0) เมื่อเป็นครูนานขึ้น ข้าพเจ้าจึงทราบว่าข้าพเจ้าเลือกอาชีพได้อย่างเหมาะสม(00) งานครูเป็นงานที่ต้องรับผิดชอบมาก แต่ได้รับผลตอบแทนไม่คุ้มค่า
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]