รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 336 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ความวิตกกังวลเกี่ยวกับบุตร |
งานวิจัยอ้างอิง | ลักษณะทางพุทธศาสนา และจิตลักษณ์ของบิดามารดาที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการดูแล บุตรเจ็บป่วยเรื้อรังด้วยโรคธาลัสซีเมีย. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. . กรุงเทพฯ : มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว. |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 649.8 ช 617 ล |
คำสำคัญ | ความวิตกกังวล บุตร |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ศึกษาแนวทางในการสร้างจากแบบวัดความวิตกกังวลของ สบีลเบอร์แกอร์และคนอื่น ๆ(1970) และแบบวัดผลกระทบของการมีบุตเจ็บป่วยเรื้อรังในครอบครัว ของ สไตน์และเรสล์แมน(1980) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 6 ระดับ จาก จริงที่สุด จนถ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นกลุ่มบิดามารดาที่มีบุตรเจ็บป่วยด้วยโรคธาลัสซีเมีย ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่างที่ต้องการ ศึกษาจากโรงพยาบาลของรัฐแห่งอื่น ๆ ในกรุงเทพฯ นอกเหนือจากโรงพยาบาลที่เลือกมาในครั้งนี้ โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง 70 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะห์รายข้อด้วยเทคนิค 25% เลือกข้อที่มีค่า t ตั้งแต่ 1.75 ขึ้นไป ในระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ใน ช่วง 2.29 ถึง 8.94 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบ content validity โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .87 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | บิดาหรือมารดาที่ไ้รับการเลือกจากประชากรอย่างเจาะจงในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน ถึง สิงหาคม 2536 โดยมีคุณสมบัติตามที่ กำหนดเช่น นับถือพุทธศาสนา, อาศัยอยู่ร่วมกับบุตรที่ป่วยและต้องมีส่วนร่วมในการดูแลบุตร, มีบุตรเพียงคนเดียวที่ป่วย, ยินดี ให้ความร่วมมือ |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | วัดความวิตกกังวลเกี่ยวกับบุตร ในที่นี้หมายถึง สภาพอารมณ์ตึงเครียดและความรู้สึกที่ไม่มีความสุขหรือหวั่นกลัวต่อเหตุการณ์ ข้างหน้าของบิดามารดา ที่เกี่ยวกับปัญหาการเจ็บป่วยเรื้อรังของบุตรใน 4 ด้าน คือ 1. ด้านอาการเจ็บป่วยของบุตร 2. ด้านการสวม บทบาทในการดูแลบุตร 3. ด้านวิธีการรักษาพยาบาลและอุปสรรคในการปฏิบัติตามแผนการรักษา 4. ด้านผลกระทบจากการ เจ็บป่วยของบุตรต่อครอบครัว ทำให้มีการแสดงออกทั้งทางด้านอารมณ์ ความคิดและพฤติกรรมต่างๆ ได้แก่ ความกลุ้มใจ ขาดความมั่นใจท้อแท้ หงุดหงิด ตื่นเต้น อึออัดใจ กลัว ลังเลใจ ขาดสมาธิ เหนื่อยหน่าย เศร้าใจ รวมไปถึงการนอนไม่หลับ ร้องไห้ง่าย ลืมง่าย การตัดสินใจไม่ดี และความสนใจลดลง เป็นต้น |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ด้านอาการเจ็บป่วยของลูก 1. ท่านรู้สึกว่าจะมีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นกับลูกอีก 2. ท่านรู้สึกใจคอห่อเหี่ยว เมื่อนึกถึงลูกว่าอาจไม่มีทางหายจากโรคนี้ได้ 3. ท่านรู้สึกมีจิตใจเข้มแข็ง ไม่ว่าลูกจะเจ็บป่วยสักเพียงใด ด้านวิธีการดูแลลูก 1. ท่านมีความเหนื่อยล้าต่อการดูแลลูกที่ป่วย 2. ท่านกลัวแพทย์จะตำหนิว่าท่านดูแลลูกได้ไม่ดี 3. ท่านมักทำอะไรไม่ค่อยถูก เมื่อลูกมีอาการแย่ลง ด้านปัญหาในการปฏิบัติตามวิธีการรักษา 1. ท่านมั่นใจว่าวิธีการรักษาของแพทย์ในขณะนี้จะช่วยให้ลูกมีอาการดีขึ้นได้ 2. ท่านคิดหวาดกลัวไปต่าง ๆ นานา เมื่อลูกต้องได้รับเลือด ฉีดยาหรือโดนเจาะเลือด 3. ท่านรู้สึกเบื่อหน่ายที่ต้องเสียเวลาพาลูกมานั่งรอการตรวจ หรือฟังผลการเจาะเลือด ด้านปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ลูกเจ็บป่วย 1. ท่านรู้สึกเศร้าใจที่ต้องขาดโอกาสในการไปทำงาน เพราะต้องอยู่ดูแลลูก 2. ท่านไม่มีกำลังใจที่จะมุมานะทำงาน เพราะมัวแต่ห่วงกังวลลูกที่ป่วย 3. ตั้งแต่ต้องคอยดูแลลูกที่ป่วย ท่านได้ใช้ชีวิตเพียงเพื่อให้ผ่านไปวันหนึ่ง ๆ ----------- ----------- ---------------- ----------------- ------------ -------------- จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |