รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด334
ชื่อเครื่องมือวัดการเลือกคบเพื่อนอย่างเหมาะสม
งานวิจัยอ้างอิงการฝึกเพื่อเสริมสร้างจิตลักษณะในการป้องกันพฤติกรรมทะเลาะวิวาทในนักเรียนอาชีว ศึกษา. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. . กรุงเทพฯ : มศว.
ที่เก็บงานวิจัยหอสมุดกลาง มศว.
หมายเลขเรียกหนังสือ155. 232 ส968ก
คำสำคัญการเลือก การคบเพื่อน
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แบบวัดของ ผ่องพรรณ แวววิเศษ (2534)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 6 หน่วย จาก จริงที่สุด จนถึ
คุณภาพของเครื่องมือวัดไม่ได้ระบุว่ากลุ่มทดลองเครื่องมือเป็นใคร
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยวิเคราะห์รายข้อ(Item analysis) แต่ไม่ได้ระบุว่าค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วงใด
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจสอบ content validity โดยผู้เชี่ยวชาญ
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .84
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนอาชีวศึกษาในระดับ ปวช. ชั้นปีที่ 1 เป็นเพศชายทั้งหมด จำนวน 105 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการเลือกคบเพื่อนอย่างเหมาะสม หมายถึง การรายงานถึงการที่จะเลือกคบเพื่อนที่เหมาะสม โดยพิจารณาไตร่ตรองในการทำ พฤติกรรมตามกลุ่มเพื่อนอย่างมีเหตุผลการยอมรับอิทธิพลของกลุ่มเพือไปในทางที่เหมาะสม
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ข้าพเจ้าเกรงใจและไม่กล้าขัดใจถ้าเพื่อนชวนไปไหนหรือทำอะไรที่ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วย 2. ข้าพเจ้ามักจะหาทางเลี่ยงถ้าเพื่อนชักชวนให้ทดลองสิ่งที่สงสัยว่าอาจจะเป็นยาเสพติด 3. ในด้านการเรียนการศึกษา ข้าพเจ้าไม่เคยจะพึ่งพาอาศัยเพื่อนในทางที่ผิด 4. ข้าพเจ้ามัตามเพื่อไปเที่ยวหาความสนุกสนานตามย่านการค้าหรือฟังเพลงตามค็อฟฟี่ช็อป 5. ข้าพเจ้าจะไม่กล้าขัดใจเพื่อนแม้ว่าจะชวนข้าพเจ้าเล่นการพนัน 6. ข้าพเจ้าไม่ยอมตามใจเพื่อนถ้าเพื่อนชักชวนให้ไปก่อเหตุทะเลาะวิวาทหรือยกพวกตีกัน 7. ถ้าเพื่อนชักชวน ข้าพเจ้าจะหนีเรียนไปเที่ยวกับเพื่อน 8. แม้อาจารย์จะสั่งห้าม แต่ถ้าเพื่อนบอกว่าดี ข้าพเจ้าก็จะทำตามเพื่อน 9. ข้าพเจ้าเชื่อพ่อแม่มากกว่าจะเชื่อเพื่อน 10. ข้าพเจ้ามักจะเตือนเพื่อนมิให้ทำผิด ------------ -------- ---------------- ------------------ --------- --------------- จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]