รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด331
ชื่อเครื่องมือวัดทัศนคติการไม่ทะเลาะวิวาท
งานวิจัยอ้างอิงการฝึกเพื่อเสริมสร้างจิตลักษณะในการป้องกันพฤติกรรมทะเลาะวิวาทในนักเรียนอาชีว ศึกษา. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. . กรุงเทพฯ : มศว.
ที่เก็บงานวิจัยหอสมุดกลาง มศว.
หมายเลขเรียกหนังสือ155. 232 ส968ก
คำสำคัญทัศนคติ เจตคติ การทะเลาะวิวาท
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แบบวัดของ ผ่องพรรณ แวววิเศษ(2534)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 6 หน่วย จาก จริงที่สุด จน
คุณภาพของเครื่องมือวัดไม่ได้ระบุว่ากลุ่มทดลองใช้เครื่องมือเป็นใีคร
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีการใด มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วงใด
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจสอบ content validity โดยผู้เชี่ยวชาญ
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .67
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนอาชีวศึกษาในระดับ ปวช. ชั้นปีที่ 1 เป็นเพศชายทั้งหมด จำนวน 105 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดทัศนคติที่ดีต่อการไม่ทะเลาะวิวาท หมายถึง ความรุ้เชิงประมาณค่าเกี่ยวกับพฤติกรรมทะเลาะวิวาท คือรับรูว่าการทะเลาะวิวาท ปีประโยชน์หรือมีโทษมากน้อยเพียงใด วัดโดยให้นักเรียนประเมินความรู้สึกของตนต่อพฤติกรรมทะเลาะวิวาท
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. การแสดงพลังร่วมกันของนักศึกษาในวิทยาลัยของข้าพเจ้าช่วยให้เรารักและเห็นใจกันมากขึ้น 2. การทะเลาะวิวาทมีแต่โทษ หาประโยชน์ได้น้อย 3. ข้าพเจ้ามักจะคอยห้ามเพื่อน ๆ มิให้ไปทะเลาะและต่อยตีกับฝ่ายตรงข้าม 4. ข้าพเจ้าพร้อมที่จะไปช่วยเพื่อนถ้าเขาถูกนักศึกษาวิทยาลัยอื่นรุมรังแก 5. การทะเลาะวิทวาทกับนักเรียนโรงเรียนอื่นเป็นการรักศักดิ์ศรีของวิทยาลัยของข้าพเจ้า 6. การร่วมมือร่วมใจกันเป็นสิ่งที่ดี แม้จะเป็นการร่วมมือกันก้าวร้าวผู้อื่นก็ตาม 7. ข้าพเจ้าไม่ชอบที่จะไปทะเลาะกับนักศึกษาวิทยาลัยอื่นแม้เพื่อน ๆ ของข้าพเจ้าจะไปก็ตาม 8. การต่อสู้อย่างรุนแรงเป็นเรื่องธรรมดาของลูกผู้ชาย 9. ข้าพเจ้าไม่ชอบทะเลากับผู้อื่น แต่ขัดเพื่อนไม่ได้ 10. ข้าพเจ้าทราบว่าการทะเลาะวิวาท ทำให้เสียชื่อเสียของวิทยาลัย ------------ ------------ ------------------ -------------------- ---------- ---------- จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]