รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 329 |
ชื่อเครื่องมือวัด | เหตุผลเชิงจริยธรรม |
งานวิจัยอ้างอิง | การฝึกเพื่อเสริมสร้างจิตลักษณะในการป้องกันพฤติกรรมทะเลาะวิวาทในนักเรียนอาชีว ศึกษา. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. . กรุงเทพฯ : มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว. |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 155.232 ส968 ก |
คำสำคัญ | การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม จริยธรรม |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบวัดเหตุผลเชิงจริยธรรมของ ดวงเดือน พันธุมนาวิน และคนอื่นๆ (2524) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Multiple Choice |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | ประกอบด้วยเรื่องขัดแย้งทางจริยธรรม 15 เรื่องแต่ละเ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ไม่ได้ระบุว่ากลุ่มทดลองใช้เครื่องมือเป็นใคร |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีการใด ได้ค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วงใด |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบ content validity โดยผู้เชี่ยวชาญ |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .45 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนอาชีวศึกษาในระดับ ปวช. ชั้นปีที่ 1 เป็นเพศชายทั้งหมด จำนวน 105 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | เหตุผลเชิงจริยธรรม หมายถึง การอ้างถึงสิ่งจูงใจให้บุคคลกระทำหรือไม่กระทำพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งโดยที่สาเหตุเหล่านี้ จัดแบ่งได้ 6 ขั้นตอน ตามทฤษฎีของโคลเบอร์ก |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ในการสอบคราวหนึ่งข้าพเจ้าทำข้อสอบไม่ได้ เพราะไม่ได้เตรียมตัวล่วงหน้าเพื่อนที่นั่งข้างๆ สงสารจึงแอบส่งกระดาษคำตอบ ให้ข้าพเจ้า แต่ข้าพเจ้าก็จะไม่ยอมรับกระดาษของเพื่อน เพราะ _____ ข้าพเจ้ากลัวจะถูกจับได้และถูกลงโทษให้สอบตก _____ เป็นหน้าที่ของนักศึกษาที่จะต้องเตรียมพร้อมเสมอสำหรับการสอน _____ อยากให้เพื่อนเห็นว่าข้าพเจ้าเป็นคนซื่อตรง _____ เป็นการไม่ยุติธรรม และขาดความรับผิดชอบอย่างมากที่ข้าพเจ้าจะลอกคำตอบของเพื่อน _____ ข้าพเจ้ากลัวเป็นหนี้บุญคุณต้องตอบแทนเพื่อนคนนั้นในภายหลัง _____ ข้าพเจ้าต้องการรักษาศักดิ์ศรีของตนเอง 2. ข้าพเจ้าตั้งใจที่จะไปชมภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ถึงแม้มีคนเข้าคิวคอยซื้อตั๋วเป็นแถวยาวมาก และถ้าไปต่อคิวตั๋วอาจหมดเสีย ก่อน แต่ข้าพเจ้าก็จะเข้าคิว ตามลำดับก่อนหลังเพราะ _____ ข้าพเจ้ากลัวการแย่งชิง ซึ่งอาจทำให้เกิดการทะเลาวิวาทขึ้นได้ _____ เป็นการรักษาความยุติธรรมที่ทุกคนต้องการ _____ เป็นหน้าที่ของข้าพเจ้าที่จะต้องช่วยรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคม _____ ข้าพเจ้าคิดว่าไม่มีใครในแถวอยากให้ข้าพเจ้าแซงคิดเพราะข้าพเจ้าเองก็ไม่อยากให้ครมาแซงคิวข้าพเจ้าเช่นกัน _____ ข้าพเจ้ามาทีหลังคนอื่น ๆ จึงต้องรับผิดชอบในผลของการมาทีหลังนั้น _____ ข้าพเจ้าอยากให้คนอื่นเห็นว่าข้าพเจ้ามีมรรยาทดี |