รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด329
ชื่อเครื่องมือวัดเหตุผลเชิงจริยธรรม
งานวิจัยอ้างอิงการฝึกเพื่อเสริมสร้างจิตลักษณะในการป้องกันพฤติกรรมทะเลาะวิวาทในนักเรียนอาชีว ศึกษา. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. . กรุงเทพฯ : มศว.
ที่เก็บงานวิจัยหอสมุดกลาง มศว.
หมายเลขเรียกหนังสือ155.232 ส968 ก
คำสำคัญการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม จริยธรรม
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แบบวัดเหตุผลเชิงจริยธรรมของ ดวงเดือน พันธุมนาวิน และคนอื่นๆ (2524)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนMultiple Choice
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนประกอบด้วยเรื่องขัดแย้งทางจริยธรรม 15 เรื่องแต่ละเ
คุณภาพของเครื่องมือวัดไม่ได้ระบุว่ากลุ่มทดลองใช้เครื่องมือเป็นใคร
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีการใด ได้ค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วงใด
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจสอบ content validity โดยผู้เชี่ยวชาญ
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .45
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนอาชีวศึกษาในระดับ ปวช. ชั้นปีที่ 1 เป็นเพศชายทั้งหมด จำนวน 105 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดเหตุผลเชิงจริยธรรม หมายถึง การอ้างถึงสิ่งจูงใจให้บุคคลกระทำหรือไม่กระทำพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งโดยที่สาเหตุเหล่านี้ จัดแบ่งได้ 6 ขั้นตอน ตามทฤษฎีของโคลเบอร์ก
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ในการสอบคราวหนึ่งข้าพเจ้าทำข้อสอบไม่ได้ เพราะไม่ได้เตรียมตัวล่วงหน้าเพื่อนที่นั่งข้างๆ สงสารจึงแอบส่งกระดาษคำตอบ ให้ข้าพเจ้า แต่ข้าพเจ้าก็จะไม่ยอมรับกระดาษของเพื่อน เพราะ _____ ข้าพเจ้ากลัวจะถูกจับได้และถูกลงโทษให้สอบตก _____ เป็นหน้าที่ของนักศึกษาที่จะต้องเตรียมพร้อมเสมอสำหรับการสอน _____ อยากให้เพื่อนเห็นว่าข้าพเจ้าเป็นคนซื่อตรง _____ เป็นการไม่ยุติธรรม และขาดความรับผิดชอบอย่างมากที่ข้าพเจ้าจะลอกคำตอบของเพื่อน _____ ข้าพเจ้ากลัวเป็นหนี้บุญคุณต้องตอบแทนเพื่อนคนนั้นในภายหลัง _____ ข้าพเจ้าต้องการรักษาศักดิ์ศรีของตนเอง 2. ข้าพเจ้าตั้งใจที่จะไปชมภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ถึงแม้มีคนเข้าคิวคอยซื้อตั๋วเป็นแถวยาวมาก และถ้าไปต่อคิวตั๋วอาจหมดเสีย ก่อน แต่ข้าพเจ้าก็จะเข้าคิว ตามลำดับก่อนหลังเพราะ _____ ข้าพเจ้ากลัวการแย่งชิง ซึ่งอาจทำให้เกิดการทะเลาวิวาทขึ้นได้ _____ เป็นการรักษาความยุติธรรมที่ทุกคนต้องการ _____ เป็นหน้าที่ของข้าพเจ้าที่จะต้องช่วยรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคม _____ ข้าพเจ้าคิดว่าไม่มีใครในแถวอยากให้ข้าพเจ้าแซงคิดเพราะข้าพเจ้าเองก็ไม่อยากให้ครมาแซงคิวข้าพเจ้าเช่นกัน _____ ข้าพเจ้ามาทีหลังคนอื่น ๆ จึงต้องรับผิดชอบในผลของการมาทีหลังนั้น _____ ข้าพเจ้าอยากให้คนอื่นเห็นว่าข้าพเจ้ามีมรรยาทดี
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]