รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 328 |
ชื่อเครื่องมือวัด | สุขภาพจิต |
งานวิจัยอ้างอิง | การฝึกเพื่อเสริมสร้างจิตลักษณะในการป้องกันพฤติกรรมทะเลาะวิวาทในนักเรียนอาชีว ศึกษา. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. . กรุงเทพฯ : มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว. |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 155.232 ส968ก |
คำสำคัญ | สุขภาพจิต |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบวัดลักษณะทางจิตสังคม ของผ่องพรรณ แวววิเศษ(2534) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 6 ระดับ ตั้งแต่ จริงที่สุด |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ไม่ได้ระบุว่ากลุ่มทดลองใช้เครื่องมือเป็นใคร |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีการใด มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วงใด |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบ content validity โดยผู้เชี่ยวชาญ |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .71 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนอาชีวศึกษาในระดับ ปวช. ชั้นปีที่ 1 เป็นเพศชายทั้งหมด จำนวน 105 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | สุขภาพจิต หมายถึง สภาวะทางอารมณ์และทางจิตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกทุกข์ใจอันเนื่องจากความวิตกกังวลอัน ประกอบด้วย ความกังวลในเรื่องต่าง ๆ โดยปราศจากเหตุผลอันสมควร ความกลุ้มใจ ความโกรธง่าย ตื่นเต้นง่าย ขาดสมาธิ กลัวความคิด |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ข้าพเจ้ารู้สึกว่าตนเองเป็นคนตื่นเต้นง่าย 2. ข้าพเจ้ารู้สึกว่าตนเองเป็นคนสนใจอะไรไม่ได้นาน 3. เวลาทำงานถ้าใครมาส่งเสียงดังข้าง ๆ ข้าพเจ้าจะทำต่อไปไม่ได้ 4. ข้าพเจ้ามีเรื่องกลุ้มใจอยู่เสมอ 5. ข้าพเจ้ารู้สึกลำบากถ้าจะต้องตัดสินใจทำอะไรด้วยตนเอง 6. ถ้ามีคนขัดใจ หรือยั่วยุเพียงเล็กน้อย ข้าพเจ้าจะโกรธเอาง่าย ๆ 7. ข้าพเจ้ารู้สึกกังวลว่าคุณพ่อคุณแม่อาจจะไม่รัก 8. ข้าพเจ้ารู้สึกกลัวโดยไม่รู้ว่ากลัวอะไรอยู่บ่อย ๆ 9. ข้าพเจ้าบังคับตนเองไม่ค่อยได้ 10. ข้าพเจ้ารู้สึกว่าตนเองเป็นคนตกใจง่าย ------------ ------------ --------------- ------------------- ---------- ------------- จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |