รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด328
ชื่อเครื่องมือวัดสุขภาพจิต
งานวิจัยอ้างอิงการฝึกเพื่อเสริมสร้างจิตลักษณะในการป้องกันพฤติกรรมทะเลาะวิวาทในนักเรียนอาชีว ศึกษา. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. . กรุงเทพฯ : มศว.
ที่เก็บงานวิจัยหอสมุดกลาง มศว.
หมายเลขเรียกหนังสือ155.232 ส968ก
คำสำคัญสุขภาพจิต
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แบบวัดลักษณะทางจิตสังคม ของผ่องพรรณ แวววิเศษ(2534)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 6 ระดับ ตั้งแต่ จริงที่สุด
คุณภาพของเครื่องมือวัดไม่ได้ระบุว่ากลุ่มทดลองใช้เครื่องมือเป็นใคร
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีการใด มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วงใด
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจสอบ content validity โดยผู้เชี่ยวชาญ
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .71
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนอาชีวศึกษาในระดับ ปวช. ชั้นปีที่ 1 เป็นเพศชายทั้งหมด จำนวน 105 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดสุขภาพจิต หมายถึง สภาวะทางอารมณ์และทางจิตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกทุกข์ใจอันเนื่องจากความวิตกกังวลอัน ประกอบด้วย ความกังวลในเรื่องต่าง ๆ โดยปราศจากเหตุผลอันสมควร ความกลุ้มใจ ความโกรธง่าย ตื่นเต้นง่าย ขาดสมาธิ กลัวความคิด
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ข้าพเจ้ารู้สึกว่าตนเองเป็นคนตื่นเต้นง่าย 2. ข้าพเจ้ารู้สึกว่าตนเองเป็นคนสนใจอะไรไม่ได้นาน 3. เวลาทำงานถ้าใครมาส่งเสียงดังข้าง ๆ ข้าพเจ้าจะทำต่อไปไม่ได้ 4. ข้าพเจ้ามีเรื่องกลุ้มใจอยู่เสมอ 5. ข้าพเจ้ารู้สึกลำบากถ้าจะต้องตัดสินใจทำอะไรด้วยตนเอง 6. ถ้ามีคนขัดใจ หรือยั่วยุเพียงเล็กน้อย ข้าพเจ้าจะโกรธเอาง่าย ๆ 7. ข้าพเจ้ารู้สึกกังวลว่าคุณพ่อคุณแม่อาจจะไม่รัก 8. ข้าพเจ้ารู้สึกกลัวโดยไม่รู้ว่ากลัวอะไรอยู่บ่อย ๆ 9. ข้าพเจ้าบังคับตนเองไม่ค่อยได้ 10. ข้าพเจ้ารู้สึกว่าตนเองเป็นคนตกใจง่าย ------------ ------------ --------------- ------------------- ---------- ------------- จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]