รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด313
ชื่อเครื่องมือวัดการถ่ายทอดทางศาสนาของครู
งานวิจัยอ้างอิงรายงานการวิจัยฉบับที่ 58 ลักษณะทางพุทธศาสนาและจิตสังคมของครูมัธยมศึกษาที่ เกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดทางศาสนา. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว.
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว.
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญการถ่ายทอดทางศาสนา ศาสนา ครู
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แบบสอบถามการอบรมเลี้ยงดูบุตรตามแนวพุทธของ งามตา วนินทานนท์(2536)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 6 ระดับ ตั้งแต่ จริงที่สุด
คุณภาพของเครื่องมือวัดไม่ได้ระบุว่ากลุ่มทดลองใช้เครื่องมือเป็นใคร
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีการใด ได้ค่าอำนาจจำแนกของข้อคำถามอยู่ในช่วงใด
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีการใด
ความเชื่อมั่นไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีการใด ระบุเพียงแต่ว่ามีค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .89
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างอาจารย์โรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ที่สอนภาคปลาย ปีการศึกษา 2539 (โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษาและ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาเอกชน) สังกัดละ 5 โรงเรียน รวมเป็นกลุ่มตัวอย่างทังหมด 385 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดวัดตัวแปรการถ่ายทอดทางศาสนา ในที่นี้หมายถึง ปริมาณการฝึกอบรมของครูโดยทางตรงและทางอ้อม เพื่อกระตุ้นนักเรียน ให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และการยอมรับที่จะปฏิบัติตามหลักคำสอนทางพุทธศาสนาขั้นพื้นฐาน อันได้แก่ การบริจาคทาน การรักษาศีลห้า และการฝึกสมาธิ ภาวนาตามวิธีการตามขั้นตอน การชักจูงให้บุคคลเปลี่ยนทัศนคติ 3 ขั้นตอนคือ 1. สร้างความ สนใจและให้โอกาสรับทราบหลักปฏิบัติเบื้องต้นทางพุทธศาสนา 2. สร้างความเข้าใจในเนื้อความของหลักปฏิบัติทางพุทธ 3. สร้างการยอมรับและการเปลี่ยนตามหลักปฏิบัติทางพุทธ
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ฉันเชื่อว่าการปฏิบีติตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าจะทำให้ฉันมีคามสุขอย่างแท้จริง 2. พระสงฆ์บางรูปได้ช่วยให้ฉันใกล้ชิดและศรัทธาในศาสนามากยิ่งขึ้น 3. ฉันเชื่อว่ามนุษย์เราเมื่อตายแล้วก็จบสิ้นเพียงแค่นั้น 4. ความเชื่อที่ว่า "ชีวิตเป็นทุกข์" เป็นการมองโลกในแง่ร้าย และเป็นเรื่องเหลวไหล 5. ฉันเชื่อว่าบุญกุศลเป็นสิ่งเดียวที่ฉันสามารถนำติดตัวไปได้ทุกภพทุกชาติ 6. ฉันเชื่อว่านรกสวรรค์ภพภูมิต่างๆ เป็นเรื่องงมงาย 7. พระพุทธเจ้ามีความสำคัญต่อชีวิตของฉัน 8. ฉันเป็นคนดีได้โดยไม่จำเป็นต้องสนใจคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า 9. การพัฒนาตนเองเพื่อเข้านิพพานเป็นสิ่งที่ไม่เกินความพยายามของมนุษย์ 10. ฉันซาบซึ้งในความเมตตาของพระพุทธเจ้าต่อมวลมนุษย์ ----------- ---------- ------------------ --------------- ------------- ------------------ จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]