รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด307
ชื่อเครื่องมือวัดลักษณะทางพุทธของครู : ลักษณะความเชื่อทางพุทธศาสนา
งานวิจัยอ้างอิงรายงานการวิจัยฉบับที่ 58 ลักษณะทางพุทธศาสนาและจิตสังคมของครูมัธยมศึกษาที่ เกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดทางศาสนา. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว.
ที่เก็บงานวิจัยหอสมุดกลาง มศว.
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญความเชื่อทางพุทธศาสนา ครู ลักษณะทางพุทธ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด ตามคำนิยามปฏิบัติการ
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 6 หน่วย จากจริงที่สุด ถึง
คุณภาพของเครื่องมือวัดไม่ได้ระบุว่ากลุ่มทดลองใช้เครื่องมือเป็นใคร
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีการใด มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วงใด
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีการใด
ความเชื่อมั่นไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีการใด ระบุเพียงว่ามีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .73
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างอาจารย์โรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ที่สอนภาคปลาย ปีการศึกษา 2538 (โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษาและสัง กัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาเอกชน) สังกัดละ 5 โรงเรียน รวมเป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 385 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดลักษณะทางพุทธของครู หมายถึง ลักษณะความเชื่อ และ การปฏิบัติทางพุทธและวิถีชีวิตแบบพุทธของผู้ตอบที่เป็นครู ความเชื่อทางพุทธศาสนา หมายถึง ปริมาณการรับรู้และการยอมรับของผู้ตอบเกี่ยวกับหลักคำสอนทางพุทธศาสนา ได้แก่ ความ เชื่อในพระรัตนตรัย กฎแห่งกรรม กฎแห่งการเวียนว่ายตายเกิด นรก-สวรรค์ การให้ความสำคัญแก่ชีวิตในปัจจุบัน และเชื่อ ว่านิพพานต่อเป้าหมายสูงสุดของชีวิตในพุทธศาสนา
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ฉันเชื่อว่าการปฏิบัติตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าจะทำให้ฉันมีความสุขอย่างแท้จริง 2. พระสงฆ์บางรูปได้ช่วยให้ฉันใกล้ชิดและศรัทธาในศาสนามากยิ่งขึ้น 3. ฉันเชื่อว่ามนุษย์เราเมื่อตายแล้วก็จบสิ้นเพียงแค่นั้น 4. ความเชื่อว่า ชีวิตเป็นทุกข์ เป็นการมองโลกในแง่ร้าย และเป็นเรื่องเหลวไหล 5. ฉันเชื่อว่าบุญกุศลเป็นสิ่งเดียวที่ฉันสามารถนำติดตัวไปได้ทุกภพทุกชาติ 6. ฉันเชื่อว่านรกสวรรค์ภพภูมิต่าง ๆ เป็นเรื่องงมงาย 7. พระพุทธเจ้ามีความสำคัญต่อชีวิตของฉัน 8. ฉันเป็นคนดีได้โดยไม่จำเป็นต้องสนใจคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า 9. การพัฒนาตนเองเพื่อเข้านิพพานเป็นสิ่งที่ไม่เกินความพยายามของมนุษย์ 10. ฉันซาบซึ้งในความเมตตาของพระพุทธเจ้าต่อมวลมนุษย์ ------------ ------- --------------- ----------------- -------- --------------- จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]