รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 303 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ค่านิยามทางอาชีพ |
งานวิจัยอ้างอิง | รายงานการวิจัยฉบับที่ 62 องค์ประกอบทางจิต วิทยาที่มีต่อการเลือกงานของนิสิตระดับปริญญาตรี. กรุงเทพฯ: สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | ค่านิยมทางอาชีพ อาชีพ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบสอบถามค่านิยมในอาชีพของ เพ็ญศรี จินดาศักดิ์(2535) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ สำคัญมากที |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ไม่ได้ระบุว่ากลุ่มทดลองใช้เครื่องมือเป็นใคร |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีการใด มีค่าอำนาจจำแนกเท่าใด |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีการใด |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .81 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 4 ทุกวิชาเอกและทุกคณะที่สามารถติดต่อได้ในภาคปลาย ปีการศึกษา 2536 จำนวนทั้งสิ้น 365 คน เป็น นิสิตชาย 159 คน นิสิตหญิง 206 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ค่านิยมในอาชีพ หมายถึง สิ่งที่นิสิตเชื่อว่ามีความสำคัญในการเลือกอาชีพของเขา สิ่งต่างๆ เหล่านั้นเป็นการตอบสนองความ ต้องการทางด้านจิตใจของนิสิตที่จะแสวงหาจากอาชีพที่เขาเลือกเป็นหลัก |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. อาชีพที่นิสิตสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ บางอย่างให้เกิดขึ้นได้ 2. อาชีพที่นิสิตได้ใช้ความสามารถในการเป็นผู้นำ 3. อาชีพที่นิสิตชอบสถานที่ทำงาน 4. อาชีพที่มีนายจ้างเป็นคนมีเหตุผล 5. อาชีพที่นิสิตทราบว่ามีความมั่นคง 6. อาชีพที่นิสิตสามารถสร้างมิตรภาพกับผู้ร่วมงานได้ 7. อาชีพที่นิสิตมีอิสระในการทำงานนั้น ๆ 8. อาชีพที่นิสิตไม่ต้องทำงานซ้ำซากจำเจตลอดเวลา 9. อาชีพที่นิสิตต้องแก้ปัญหาอยู่เสมอ 10. อาชีพที่เกี่ยวกับการสร้างความเจริญให้กับท้องถิ่น --------------------- --------------- ----------------------- ------------------------------ ---------------- สำคัญมากที่สุด สำคัญมาก สำคัญปานกลาง สำคัญเพียงเล็กน้อย ไม่สำคัญเลย |