รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 277 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การอบรมเลี้ยงดูแบบให้ความรักและการอบรมเลี้ยงดูแบบค |
งานวิจัยอ้างอิง | ผลของการฝึกอบรมตามแนวทางไตรสิกขาที่มีต่อการพัฒนาวินัยในตนเองของ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 . ปริญญานิพนธ์ วท.ม. . กรุงเทพฯ: มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว. |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 153.80834 ส852 ผ ร. 3 |
คำสำคัญ | การอบรมเลี้ยงดู ให้ความรัก รักสนับสนุน ควบคุม |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบสอบถามที่ประณต เล็กสวัสดิ์(2517) และวารินทร์ ม่วงสุวรรณ(2517) ร่วมกันสร้างขึ้น ตามแนวคิดของ Shaefer |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 4 ระดับ ตั้งแต่ ทุกครั้ง จ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2540 ร.ร. วัดตะกล่ำ แขวงหนอง บอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ห้องเรียน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะห์ Item total correlation ค่าอำนาจจำแนก t แบบรัก อยู่ในช่วง 2.19 ถึง 8.35 แบบควบคุมอยู่ในช่วง 2.11 ถึง 7.23 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบ content validity โดยผู้เชี่ยวชาญ |
ความเชื่อมั่น | ไม่ได้ระบุวิธีการตรวจสอบคุณภาพด้านความเชื่อมั่น ระบุเพียงค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ โดยแบบควบคุม = .90 แบบรัก = .92 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชายหญิงระดับชั้นประถมศึกษาชั้นปีที 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2541 ร.ร.วัดตะกล่ำ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร จำนวน 48 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้นำเสนอไว้ในปริญญานิพนธ์ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | วัดการอบรมเลี้ยงดูแบบรัก หมายถึง พฤติกรรมที่แม่ปฏิบัติต่อลูกของตัวเองในลักษณะต่าง ๆ ต่อไปนี้ คือ1. มองลูกในแง่ดีหรือ ประเมินตัวลูกในทางที่ดี(Positive Evaluation) 2. ให้ลูกมีส่วนร่วมในการคิดและการกระทำกิจกรรมต่าง ๆ (Sharing) 3. แสดง ความรักลูกออกมาให้เห็น(Expression of Love) 4. สนับสนุนและเข้าใจอารมณ์ของลูก(Emotional Support) วัดการอบรมเลี้ยงดูแบบควบคุม หมายถึง พฤติกรรมของแม่ที่ปฏิบัติต่อลูกของตัวเองในลักษณะต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ คือ 1. ก้าวก่าย เรื่องส่วนตัวของลูก(Intrusiveness) 2. ยับยั้งการก้าวร้าวของลูก(Suppression) 3. ทำให้ลูกรู้สึกผิดเมื่อแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะ สม (Control Throgh Guilt ) 4. ให้ลูกทำตามความต้องการของตัวแม่เอง(Parental Direction) 5.ใช้คำพูดที่ทำให้ลูกรู้สึกละอายโดย เปรียบเทียบว่าลูกคนอื่นดีกว่าลูกของตนเอง |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. แม่ทำในสิ่งที่ฉันชอบ 2. แม่พาฉันไปไหนมาไหนด้วย 3. แม่เอาใจใส่คอยช่วยฉันทำงานต่าง ๆ 4. เวลาที่แม่มีเรื่องในใจจะบอกให้ฉันทราบ 5. แม่ชมเชยในงานที่ฉันทำ 6. แม่ยืนกรานว่าฉันต้องได้รับอนุญาตก่อนไปเที่ยว 7.แม่จะดุเวลาที่ฉันพูดเสียงดังมาก 8. ไม่ว่าฉันจะทำอะไรจะต้องอยู่ในสายตาของแม่ตลอดเวลา 9. แม่คอยสอดส่องดูแลอยู่เสมอไม่ว่าฉันจะคบกับใคร 10. ไม่ว่าแม่จะทำอะไรก็ตาม แม่มักจะคิดว่าแม่ทำถูกเสมอและต้องการให้ฉันทำตามด้วย --------- ------------- --------------- ------------------- ทุกครั้ง บ่อยครั้ง ทำบางครั้ง ไม่เคยทำเลย แบบรัก ข้อ 1-5 แบบควบคุม ข้อ 6-10 |