รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 265 |
ชื่อเครื่องมือวัด | พฤติกรรมการบริหารด้านภาวะความเป็นผู้นำ |
งานวิจัยอ้างอิง | พฤติกรรมการบริหารที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จทางการบริหารของผู้บริหารโรงเรียน ประถมศึกษา. ปริญญานพนธ์ วท.ม. . กรุงเทพฯ : มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว. |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 372.12012 ป417 พร.2 |
คำสำคัญ | รูปแบบความเป็นผู้นำ พฤติกรรมการบริหาร การบริหาร ผู้นำ ภาวะผู้นำ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | แปลและปรับปรุงมาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | มาตรวัด Managing Style Location Test ของ Robin Stuart-Kotze and Rick Roskin(1983) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประเมินค่าโดยกำหนดตัวเลขตั้งแต่ 0-5 ห |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 132 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะห์Item total correlation พิสัยค่าอำนาจจำแนก= .10 ถึง .56 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบ content validity โดยคณะกรรมการควบคุมปริญญานิพนธ์และผู้ทรงคุณวุฒิ 4 ท่าน |
ความเชื่อมั่น | ใช้วิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์ของครอนบาค ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .88 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ จำนวนรวมทั้งสิ้น 828 คนแบ่งเป็นผู้บริ หารดีเด่นระดับจังหวัดเฉพาะปี 2537-2540 และผู้บริหารไม่ดีเด่นจากการคัดเลือกจากผู้อำนวยการประถมศึกษาจังหวัด |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ขอรับแบบสอบถามคืนหลังส่งทางไปรษณีย์ 4 สัปดาห์ และทำการติดตามครั้งที่2พร้อมส่งแบบสอบถามฉบับใหม่ไปให้หลังส่งแบบ สอบถามไปแล้ว 8 สัปดาห์และหลังจากสัปดาห์ที่ 9 จะติดตามทางโทรศัพท์และออกไปติดตามด้วยตนเอง |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | วัดตัวแปรภาวะผู้นำ(leadership) ในที่หมายถึง พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนแต่ละคนที่ใช้ในการบริหาร หรือ จัดการงาน ของโรงเรียนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของโรงเรียนโดยมีผลให้ผู้บริหารโรงเรียนมีแบบของภาวะผู้นำเป็น 3 แบบคือ 1. แบบมุ่งงาน(task-oriented style) หมายถึง ผู้บริหารที่มุ่งผลสำเร็จของงานโดยไม่สนใจบุคคลปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหาร โรง เรียนกับผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นไปอย่างเข้มงวดตามสายการบังคับบัญชา โดยเน้นการออกคำสั่งซึ่งมีพฤติกรรมการบริหารที่สำคัญ คือ ตำหนิ รอบรู้ ตรวจสอบ กดดัน มีเหตุผล มุ่งผล 2. แบบมุ่งความสัมพันธ์(relationship-oriented style) หมายถึง ผู้บริหารโรงเรียนที่ให้ความสำคัญของคนมากกว่างานมีควมเป็น กันเองกับผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ค่อยเคร่งครัดกฎระเบียมากนัก โดยเน้นรับฟังปัญหาของผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาให้คำแนะนำใช้ การบริหารแบบเปิดประตู พฤติกรรมการบริหารที่สำคัญ คือ ประนีประนอม ปรึกษา รับฟัง สนิทสนม กระตือรือร้น ฉันท์พี่น้อง 3. แบบมุ่งสถานการณ์ (situation-oriented style ) หมายถึง ผู้บริหารโรงเรียนที่มุ่งเน้นการประสานงานผสมผสาน เจรจาต่อรอง แก้ไขความขัดแย้ง วางแผนซึ่งพฤติกรรมการบริหารที่สำคัญ คือ เน้นรายละเอียด มีมาตรฐานสูง ประสานงาน ผสมผสาน มุ่งระเบียบแบบแผน |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ข้าพเจ้าไม่รีรอที่จะตำหนิผลการปฏิบัติงานที่ไม่ดี 2. ข้าพเจ้าพยายามหลีกเลี่ยงการโต้แย้งให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 3. ข้าพเจ้าหลีกเลี่ยงการเอารัดเอาเปรียบในการทำงาน 4. ข้าพเจ้าพัฒนาตนเองให้ทันกับการพัฒนาล่าสุดในสาขาวิชาชีพของข้าพเจ้า 5. ข้าพเจ้าพยายามที่จะติดต่อกับกลุ่มที่สำคัญในโรงเรียนอยู่โดยตลอด 6. ข้าพเจ้าพอใจที่จะให้มีการแยกรายละเอียดของานอย่างเหมาะสม 7. เมื่อข้าพเจ้าเริ่มต้นทำงานอะไรลงไปแล้วข้าพเจ้าจะทำจนถึงที่สุด 8. ผู้ใต้บังคับบัญชามักจะมาหาและปรึกษาปัญหากับข้าพเจ้าอยู่เสมอ 9. ข้าพเจ้ามุ่งการประสานงานให้เป็นไปตามเป้าหมายและกิจกรรม 0 1 2 3 4 5 10. เมื่อข้าพเจ้าต้องการผลงานข้าพเจ้าจะผลักดันผู้ใต้บังคับบัญชา 0 1 2 3 4 5 ภาวะผู้นำแบบมุ่งงาน ข้อ 1,4,7,10 ภาวะผู้นำแบบมุ่งความสัมพันธ์ ข้อ 2, 5, 8 ภาวะผู้นำแบบมุ่งสถานการณ์ ข้อ 3, 6, 9 |