รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด259
ชื่อเครื่องมือวัดการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย
งานวิจัยอ้างอิงผลของการฝึกอบรมทางพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาหิริ-โอตัปปะและทัศนคติต่อพุทธศาสนา ของนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพัทลุง. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. . กรุงเทพฯ : มศว.
ที่เก็บงานวิจัยหอสมุดกลาง มศว.
หมายเลขเรียกหนังสือ294.307ธ517ผ ร.2
คำสำคัญการอบรมเลี้ยงดู ประชาธิปไตย
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แบบวัดในงานวิจัยของ นงนุช โรจนเลิศ
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับจากมากที่สุด มาก ปานก
คุณภาพของเครื่องมือวัดกลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นเยาวชนอายุ 15-18 ปี ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่าง
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยไม่ได้นำเสนอไว้ในปริญญานิพนธ์
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจสอบ content validity โดยนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบในด้านเนื้อหาวิชาและการสร้างเครื่องมือ
ความเชื่อมั่นไม่ได้นำเสนอว่าใช้วิธีการใดในการหาค่าความเชื่อมั่น เพียงแต่แสดงค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .88
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาชายระดับชั้น ปวช. ปี1 วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง ปีการศึกษา2536 แต่ละสาขาวิชาช่างทั้ง 6 สาขา (อิเล็คดทรนิค ไฟฟ้า ช่างกล ช่างยนต์ ช่างประกอบผลิตภัณฑ์ ช่างก่อสร้าง) จำนวน 100 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้นำเสนอไว้ในปริญญานิพนธ์
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดวัดตัวแปรการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย ในที่หมายถึง ลักษณะการอบรมเลี้ยงดูที่พ่อแม่ให้ความรัก ความอบอุ่น ปฏิบัติ ต่อเด็กด้วยความยุติธรรม ไม่ตามใจหรือเข้มงวดมากเกินไปส่งเสริมให้เด็กมีอิสระในการคิด ตัดสินใจและแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตนเองมีเหตุผลให้ความร่วมมือกับเด็กตามโอกาสที่เหมาะสม ทำให้เด็กมีความเป็นตัวของตัวเอง
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. พ่อแม่ไม่ค่อยให้ความสนใจในการคบเพื่อนต่างเพศของนักเรียน 2. เมื่อนักเรียนขอความช่วยเหลือ พ่อแม่จะให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดี 3. พ่อแม่มักคอยถามข่าว ทุกข์ สุข ที่นักเรียนได้รับจากโรงเรียนเป็นประจำ 4. เมือนักเรียนทำผิดมักจะถูกลงโทษหรือดุด่าอย่างรุนแรง 5. พ่อแม่ยินดีให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมพิเศษของโรงเรียนตามที่นักเรียนสนใจ 6. สิ่งที่ทำให้นักเรียนยุ่งยากใจ มักจะไม่ค่อยได้รับความร่วมมือ 7. เมือนักเรียนของร้องให้พ่อแม่ช่วยเหลือมักจะไม่ค่อยได้รับความช่วยเหลือ 8. พ่อแม่แสดงความรักและให้ความอบอุ่นแก่นักเรียนอย่างเป็นกันเอง 10. พ่อแม่ไม่ค่อยให้ความสนใจในการแต่งกายของนักเรียนเท่าที่ควร ---------- ------- ----------- ------ --------- มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]