รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 239 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แบบสอบถามการใช้เหตุผลเข้าจริยธรรม |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | วป.มศว. |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Multiple Choice |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | 6 ตัวเลือก 10 ข้อไม่ระบุการตรวจให้คะแนน |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ไม่ระบุ |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ระบุ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ไม่ระบุ |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | |
ความเชื่อมั่น | ไม่ระบุ |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ประชากรชนบทไทยในหมู่บ้านชนบทภาคกลางของไทยสองแห่งที่มีระดับความเจริญแตกต่างกัน แบ่งเป็นประชากรกลุ่มผู้ใหญ่ หมู่บ้านละ 70 คน และประชากรในกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดประมาณ 280 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ระบุ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | เหตุผลเชิงจริยธรรม หมายถึง เหตุผลของการเลือกกระทำหรือไม่กระทำในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือในสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง เหตุผลทางจริยธรรมของบุคคลเป็นไปตามระดับอายุของบุคคล สถาพแวดล้อม อันได้แก่ ระบบวัฒนะธรรมรวมไปถึงระบบการเลี้ยงดู และสภาพของชุมชนมีส่วนทำให้บุคคลมีเหตุผลเชิงจริยธรรมต่างกัน |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. สุพจน์เป็นนักเรียนที่เรียนดี มีความประพฤติดีด้วย และเป็นที่รักใครของเพื่อน ๆและครู อยู่มาวันหนึ่งสุพจน์นั่งทำข้อสอบอยู่ บังเอิญครูออกไปข้างนอกห้อง ยิ่งยศซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของสุพจน์นั่งสอบติดกัน และลอกข้อสอบของสุพจน์เพราะวันก่อนสอบยิ่งยศป่วยหลายวันไม่สามารถท่องหนังสือได้ ถ้า นร. เป็นสุพจน์ นร.จะไม่ยอมให้ยิ่งยศเรียกข้อสอบเพราะ 1. กลัวครูรู้ภายหลังจะมีความผิด |