รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 230 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แบบวัดความพร้อมในด้านการเรียนของเด็กก่อนวัยเรียน |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | จรรยา สุวรรณทัต และ วันเพ็ญ พิศาลพงศ์ |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Test |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นประโยคข้อความ ที่ถามถึงความรู้ความสามารถของเด็กในด้านต่างๆ ประกอบกับแบบบันทึกคำตอบของผู้สัมภาษณ์ว่า "ถ" (ผู้ตอบตอบถูก), "ผ" (ผู้ตอบตอบผิด) "ม" (ผู้ตอบไม่ตอบ) ถ้าตอบถูได้ 1 คะแนน ถ้าตอบผิดหรือไม่ตอบๆได้ 0 คะแนน |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ะตำแหน่งของสิ่งของและ 4) ด้านการรับรู้ประสาทสัมผัสและความสามารถในการเรียนแบบ จะทำการวัดควา |
ความเชื่อมั่น | ใช้สูตรของ คูเดอร์-ริชาร์ดสัน สูตรที่ 20 (Kuder-Richaedson formula ,20 , Walter Dick and Nancy Hagerty , 1971 : 32 ) ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .9114 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | พ.1 |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | เป็นแบบวัดที่ใช้ในการวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดูกับพัฒนาการทางกายและจิตแบบวัดมีลักษณะเป็นประโยควัดความที่ถามถึงความรู้ความสามารถของเด็กในด้านต่างๆ ประกอบกับแบบบันทึกคำตอบของผู้สัมภาษณ์ว่า "ถ" หมายถึง ผู้ตอบถูก "ผ" หมายถึงผู้ตอบผิด และ "ม" หมายถึงผู้ไม่ตอบ ซึ่งแบ่งเป็นการวัดความพร้อมใน 4 ด้านคือ 1) ด้านความรู้ความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม 2) ด้านความคล่องแคล่วทางภาษา การคิด และการแสดงออก 3) ด้านความรู้เกี่ยวกับจำนวนและตำแหน่งของสิ่งของและ 4) ด้านการรับรู้ประสาทสัมผัสและความสามารถในการเรียนแบบ จะทำการวัดความพร้อมของเด็กเป็นรายบุคคล |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด |