รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 226 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แบบสอบถามทัศนคติของเด็กวัยรุ่นต่อเพื่อนเพศเดียวกัน |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตราส่วนให้บันทึก 7 ช่องจากจริงที่สุด ถึงไม่จริงเลย ข้อความทางบวกคะแนนเป็น 7 ถึง 1 คะแนน ข้อความทางลบคะแนนเป็นตรงกันข้าม เช่นคนที่ข้าพเจ้าเป็นเพื่อน คือคนที่มีความประพฤติไม่ดีแต่เรียนเก่ง ถ้าตอบจริงจะมี 2 คะแนน ในความประพฤติดี และ 6 ในประเภทเรียนเก่ง |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | พ.5 |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | |
ความเชื่อมั่น | |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | พ.5 |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | พ.5 |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | เป็นการตามความรู้สึกของผู้ตอบต่อลักษณะของเพื่อน 5 ประเภท คือ ผู้ที่ประพฤติดีหรือไม่ดี, ผู้ที่เรียนเก่งหรือไม่เก่ง, ผู้ที่ชอบช่วยเหลือเพื่อนหรือไม่ชอบช่วยเหลือผู้ที่มาจากครอบครัวร่ำรวยหรือยากจน, และผู้ที่สนใจตรงกันหรือแตกต่างกันกับผู้ตอบแต่ละประโยคด้วยลักษณะของเพื่อนสองลักษณะ อย่างหนึ่งดี อีกอย่างหนึ่งไม่ดี เพื่อให้ผู้ตอบได้เปรียบเทียบลักษณะทั้งสองและแสดงความจำนงว่าจะเลือกเพื่อนที่มีสองลักษณะที่ชิดกันในบุคคลเดียวกันในระดับสูงเพียงไร |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | คนที่ข้าพเจ้าคบเป็นเพื่อน คือคนที่มีความปีะพฤติไม่ดีแต่เรียนเก่งจริงที่สุด จริง ค่อนข้างจะจริง ไม่แน่ใจ ค่อนข้างจะไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |