รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 211 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แบบสอบถาม ความซื่อสัตย์ |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว. ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | โดยอาศัยแนวการศึกษาวัฒนธรรม ภาคปฏิบัติ (กรมการวัฒนธรรม 2496) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตราส่วนประมาณค่า 8 ระดับ จากที่บ่อยที่สุด ถึง ไม่เคยเลย การให้คะแนน จาก 8 ถึง 1 คะแนน คำถามทางบวกคะแนนจะมาก คำถามทางลบคะแนนจะน้อย |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพญาไท จำนวน 60 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณา |
ความเชื่อมั่น | หาความเชื่อมั่นจากกลุ่มตัวอย่างจริง จำนวน 979 คน มีค่า 0.78 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 1 ปีการศึกษา 2522 ของโรงเรียนรัฐบาล สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกาาธิการ ในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 979 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ทุกฉบับรวมกัน 1ชม. 45 นาที |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | วัฒนธรรมทางจิตใจความซื่อสัตย์ หมายถึง ความไม่คดโกง ความไม่หลอกลวง ความซื่อตรงต่อผู้อื่นหน้าที่การงานร วาจาและต่อตนเอง |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | นักเรียนเคยตั้งใจจะเตรียมดูหนังสือก่อนสอบล่วงหน้านานๆ แล้วนักเรียนปฏิบัติได้ตามนั้นทุกครั้งหรือไม่ทุกครั้ง บ่อยครั้งมาก บ่อย ค่อนข้างบ่อย ค่อนข้างน้อยครั้ง น้อยครั้ง น้อยครั้งมาก ไม่เคยเลย |