รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 169 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ลักษณะมุ่งอนาคต |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร . |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | นิพนธ์ ชื่นตา มีส่วนร่วมสร้าง |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | แบบสอบถามทั้งหมด 20 ข้อ ประกอบด้วย ประโยคและมาตรส่วน11 หน่วย จากจริงที่สุดถึงไม่จริงเลย พิสัยของคะแนอยู่ระหว่าง 20 กับ 220 คะแนนคะแนนต่ำแสดงว่ามุ่งอนาคตต่ำ คะแนนสูงแสดงว่ามุ่งอนาคตสูง |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | |
ความเชื่อมั่น | คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 158.36 คะแนน |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนในโรงเรียนรัฐบาลและนิสิตทั้งหญิงและชายในเขตกรุงเทพฯ ผู้มีอายุระหว่าง 11 ถึง 24 ปีจำนวน 1,400 คน กลุ่มตัวอย่างนี้เป็นผู้กำลังศึกษาอยู่ชั้น ป.6,มศ.1,มศ.5 และมหาวิทยาลัยปีที่ 2 และมาจากครอบครัวที่มาจากฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมสามระดับ |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | 1 ชั่วโมงต่อแบบสอบถามทั้งหมด 5 เรื่อง คือ 1)วัดความสันทัดทางภาษาไทย2)วัดระดับเหตุผลเชิงจริยธรรม 3)วัดลักษณะมุ่งอนาคต4)วัดการถูกอบรมเลี้ยงดูสี่ส่วน 5)สอบถามภูมิหลัง |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ลักษณะมุ่งอนาคต หมายถึง นิสัยการบังคับตนเองให้อดได้รอได้ หรือเลือกที่จะไม่รับประโยชน์เล็กน้อยในทันที แต่จะรอที่จะรับประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่หรือสำคัญกว่าที่จะตามมาในภายหลัง |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 19)ข้าพเจ้าไม่ขัดใจเพื่อน เพื่อที่จะได้มีเพื่อนมาก ๆกข จริงที่สุดขก ค่อนข้างจริงขก ไม่ค่อยจริงขก ไม่จริงเลย |