รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด168
ชื่อเครื่องมือวัดระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด สุเชษฐ ม่าเหร็ม มีส่วนร่วมสร้างแบบวัดจริยธรรมนี้
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนMultiple Choice
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน6 ตัวเลือก 10 เรื่อง เรื่องเหล่านี้บรรยายถึงสถานการณ์ขัดแย้ง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่คุ้นเคยของเยาวชนไทย โดยเฉพาะในเขตกทม.มีเหตุการณ์กำหนดให้บุคคลทำความดี 5 เหตุการณ์ ทำความเลว5 เหตุการณ์ คะแนนในแบบวัดอยู่ระหว่าง 10-60 คะแนน
คุณภาพของเครื่องมือวัด
ความยาก วิธีการและพิสัย
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับที่เห็นแก่ส่วนรวมและหลักการที่เป็นธรรม ประกอบด้วยเรื่องที่เหมาะสมกับเยาวชนไทย 10 เรื่อง มี
ความเชื่อมั่นค่าเฉลี่ยของคะแนนนี้ในกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด คือ 40.52 คะแนน
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนในโรงเรียนรัฐบาลและนิสิตทั้งหญิงและชาย ในเขตกทม. ผู้มีอายุระหว่าง 11 - 24 ปีจำนวน 1,400 คน กลุ่มตัวอย่างนี้เป็นผู้กำลังศึกษาอยู่ชั้น ป.6 , มศ.1 , มศ.3 , มศ.5และมหาวิทยาลัยปีที่ 2 และมาจากครอบครัวที่มีฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม 3 ระดับ
เวลาในการใช้เครื่องมือ1 ชั่วโมง ต่อแบบสอบถามทั้งหมด 5 เรื่อง คือ 1)วัดความสันทัดภาษาไทย 2)วัดระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม 3)วัดลักษณะมุ่งอนาคต 4)วัดการถูกอบรมเลี้ยงดูสี่ด้าน 5)สอบถามภูมิหลัง
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม หมายถึง สิ่งที่บุคคลใช้อ้างว่าเป็นสาเหตุในการที่ตนจะกระทำหรือไม่กระทำพฤติกรรมอย่างหนึ่ง โดยที่สาเหตุเหล่านี้มีมากมาย และอาจแบ่งได้ตามทฤษฎีโคลเบอร์กออกเป็น 6 ขั้น ขั้นต่ำ 2 ขั้นแรก เป็นระดับก่อนเกณฑ์ ซึ่งบุคคลจะอ้างเหตุผลที่แสดงความเห็นแก่ตัว ขั้นกลาง 2 ขั้น เป็นระดับตามกฎเกณฑ์ ซึ่งบุคคลจะอ้างเหตุผลที่เห็นแก่พวกพ้องใกล้ชิด หรือกลุ่มของตนและสองขั้นสุดท้ายเป็นระดับเหนือกฏเกณฑ์ ซึ่งบุคคลจะอ้างเหตุผลที่เห็นแก่ส่วนรวมและหลักการที่เป็นธรรม ประกอบด้วยเรื่องที่เหมาะสมกับเยาวชนไทย 10 เรื่อง มีคำตอบเรื่องละ 6 ตัวเลือก ซึ่งแสดงจริยธรรมขั้นต่างๆครบทั้ง 6 ขั้น ให้ผู้ตอบเลือกตอบ 1 คำตอบคะแนนในแบบวัดนี้จะอยู่ระหว่าง 10 กับ 60 คะแนน คะแนนต่ำสุดแสดงว่าเหตุผลเชิงจริยธรรมระดับต่ำคะแนนสูงแสดงว่าเหตุผลเชิงจริยธรรมระดับสูง
ตัวอย่างเครื่องมือวัดแบบสอบถามชุดที่ 11)ถ้าหน่วยแพทย์และพยาบาลเคลื่อนที่มาขอรับบริจาคโลหิตทีโรงเรียนของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะไม่ร่วมในการบริจาคโลหิต เพราะ........ เป็นการเสียสละที่ได้ผลไม่คุ้มค่า
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]