รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด167
ชื่อเครื่องมือวัดเด็กเพื่อวัดความพร้อมทางการเรียน
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด ด้านความรู้เกี่ยวกับจำนวนและตำแหน่งแหล่งที่ของสิ่งของ ด้านความรู้และความสามารถ
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนMultiple Choice
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน2 ตัวเลือก (ถูก,ผิด) คะแนนแต่ละคะแนน จาก 0-1(จะได้ 1 คะแนน เฉพาะเมื่อตอบถูกเท่านั้น) ทั้งหมด 64 ข้อ ด้าน 1 18 ข้อ ด้าน 2 12 ข้อด้าน 3 15 ข้อ และด้าน 4 19ข้อ
คุณภาพของเครื่องมือวัดทดลองใช้กับเด็กไทยก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กที่จังหวัดยะลา อุดรธานี และลำปาง ในโครงการพัฒนาสตรีและเด็กของกรมการพัฒนาชุมชนและยูนิเซฟ
ความยาก วิธีการและพิสัย
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ(เป็นแบบทดสอบพฤติกรรมทางการเรียนรู้ที่ให้เด็กแสดงออกด้วยคำพูดหรือการกระทำ
ความเชื่อมั่นหาค่าความเที่ยงแบบแบ่งครึ่ง แอลฟา=0.88วัดจากกลุ่มประชากรจริง
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง(ใช้กลุ่มประชากร) นักเรียนชั้น ป.1 ปีการศึกษา 2523 โรงเรียนประถมสาธิต มศว ประสานมิตรเมื่อมาสอบคัดเลือกเข้าศึกษาชั้นเด็กเล็กในโรงเรียนนี้ เมื่อปีการศึกษา 2522
เวลาในการใช้เครื่องมือ
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดความสามารถเฉพาะด้านที่มีอยู่แล้ว ก่อนที่จะเข้าไปมีประสบการณ์ทางการศึกษาแบ่งเป็น 4 ด้าน คือ1)ด้านความรู้และความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสิ่งที่แวดล้อม2)ด้านความคล่องแคล่วทางภาษาการคิดและการแสดงออก3)ด้านความรู้เกี่ยวกับจำนวน ตำแหน่งแหล่งที่ของสิ่งของ4)ด้านการรับรู้ ประสาทสัมผัส และการเลียนแบบ(เป็นแบบทดสอบพฤติกรรมทางการเรียนรู้ที่ให้เด็กแสดงออกด้วยคำพูดหรือการกระทำตามข้อความที่กำหนด)
ตัวอย่างเครื่องมือวัดตัวอย่างแบบวัดความพร้อมทางการเรียนด้านความคล่องแคล่วทางภาษาการคิดและการแสดงออก1) ถ้าหนูป่วยหนูต้องไปให้ใครรักษา ถูก ผิด ไม่ตอบ
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]