รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 167 |
ชื่อเครื่องมือวัด | เด็กเพื่อวัดความพร้อมทางการเรียน |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ด้านความรู้เกี่ยวกับจำนวนและตำแหน่งแหล่งที่ของสิ่งของ ด้านความรู้และความสามารถ |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Multiple Choice |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | 2 ตัวเลือก (ถูก,ผิด) คะแนนแต่ละคะแนน จาก 0-1(จะได้ 1 คะแนน เฉพาะเมื่อตอบถูกเท่านั้น) ทั้งหมด 64 ข้อ ด้าน 1 18 ข้อ ด้าน 2 12 ข้อด้าน 3 15 ข้อ และด้าน 4 19ข้อ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ทดลองใช้กับเด็กไทยก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กที่จังหวัดยะลา อุดรธานี และลำปาง ในโครงการพัฒนาสตรีและเด็กของกรมการพัฒนาชุมชนและยูนิเซฟ |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | (เป็นแบบทดสอบพฤติกรรมทางการเรียนรู้ที่ให้เด็กแสดงออกด้วยคำพูดหรือการกระทำ |
ความเชื่อมั่น | หาค่าความเที่ยงแบบแบ่งครึ่ง แอลฟา=0.88วัดจากกลุ่มประชากรจริง |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | (ใช้กลุ่มประชากร) นักเรียนชั้น ป.1 ปีการศึกษา 2523 โรงเรียนประถมสาธิต มศว ประสานมิตรเมื่อมาสอบคัดเลือกเข้าศึกษาชั้นเด็กเล็กในโรงเรียนนี้ เมื่อปีการศึกษา 2522 |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ความสามารถเฉพาะด้านที่มีอยู่แล้ว ก่อนที่จะเข้าไปมีประสบการณ์ทางการศึกษาแบ่งเป็น 4 ด้าน คือ1)ด้านความรู้และความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสิ่งที่แวดล้อม2)ด้านความคล่องแคล่วทางภาษาการคิดและการแสดงออก3)ด้านความรู้เกี่ยวกับจำนวน ตำแหน่งแหล่งที่ของสิ่งของ4)ด้านการรับรู้ ประสาทสัมผัส และการเลียนแบบ(เป็นแบบทดสอบพฤติกรรมทางการเรียนรู้ที่ให้เด็กแสดงออกด้วยคำพูดหรือการกระทำตามข้อความที่กำหนด) |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ตัวอย่างแบบวัดความพร้อมทางการเรียนด้านความคล่องแคล่วทางภาษาการคิดและการแสดงออก1) ถ้าหนูป่วยหนูต้องไปให้ใครรักษา ถูก ผิด ไม่ตอบ |