รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด160
ชื่อเครื่องมือวัดการคิดให้เหตุผลตามหลักการอนุรักษ์ของเพียเจท์
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด เคยใช้มาแล้วในโครงการวิจัย เรื่อง การทดลองสอนสังกัป
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนShort Answer
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนให้เหตุผลหรืออธิบาย คือ ถ้าผู้รับการทดสอบให้เหตุผลหรืออธิบายได้ถูกต้องตามเกณฑ์ (แบบอิงลักษณะเดิม แบบชดเชย แบบทวนกลับ) ถือว่าได้ 1 คะแนนแต่ถ้าตอบไม่ไดตามเกณฑ์ดังกล่าวก็จะได้ 0 คะแนน
คุณภาพของเครื่องมือวัด
ความยาก วิธีการและพิสัย
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับทางสติปัญญาด้านเหตุผลเกิดพัฒนาขึ้น (ได้ค้ดเลือกมาใช้ 2 แบบ คือ การอนุรักษ์ความยาว
ความเชื่อมั่น
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างเด็กทีมาสอบคัดเลือกเข้า รร. ประถมสาธิต มศว ประสานมิตร ปีการศึกษา 2522 โดยได้ศึกษาวิธีการอบรมเลี้ยงดูของบิดามารดาที่ใช้กับเด็กกลุ่มนี้ในช่วงระยะเวลานั้นและต่อมาในปีการศึกษา2524 ได้ศึกษาเด็กกลุ่มเดียวกันนี้เมื่อกำลังศึกษาอยู่ในชั้น ป.2 ของ รร. ประถมศึกษามศว
เวลาในการใช้เครื่องมือ
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดหมายถึง การปรับตัวของอินทรีย์ที่อยู่ในสภาวะสมดุลย์เมื่อเผชิญปัญหาการอนุรักษ์การจัดรวมประเภท โดยอาศัยการทำงานร่วมกันของขบวนการปรับเข้าโครงสร้าง และขบวนการปรับขยายโครงสร้าง ถ้าขบวนการทั้งสองปรับเข้าสู่สภาวะสมดุลย์ได้ก็จะเกิดสังกัปการอนุรักษ์ หรือการจัดรวมประเภทได้สำเร็จ การที่จะมีสังกัปทั้งสองนี้ได้ก็ต่อเมื่ออินทรีย์คิดให้เหตุผลในทางตรรกศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง และเมื่อนั้นการปรับตัวก็จะเกิดขึ้น นั่นคือโครงสร้างทางสติปัญญาด้านเหตุผลเกิดพัฒนาขึ้น (ได้ค้ดเลือกมาใช้ 2 แบบ คือ การอนุรักษ์ความยาวกับ การอนุรักษ์จำนวน)
ตัวอย่างเครื่องมือวัดแบบทดสอบการอนุรักษ์ความยาว (ไม้ 2 อัน)1.แนะนำอุปกรณ์ รูปที 1 ไม้ 2 อันเท่ากน ............A ............B
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]