รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 160 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การคิดให้เหตุผลตามหลักการอนุรักษ์ของเพียเจท์ |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | เคยใช้มาแล้วในโครงการวิจัย เรื่อง การทดลองสอนสังกัป |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Short Answer |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | ให้เหตุผลหรืออธิบาย คือ ถ้าผู้รับการทดสอบให้เหตุผลหรืออธิบายได้ถูกต้องตามเกณฑ์ (แบบอิงลักษณะเดิม แบบชดเชย แบบทวนกลับ) ถือว่าได้ 1 คะแนนแต่ถ้าตอบไม่ไดตามเกณฑ์ดังกล่าวก็จะได้ 0 คะแนน |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ทางสติปัญญาด้านเหตุผลเกิดพัฒนาขึ้น (ได้ค้ดเลือกมาใช้ 2 แบบ คือ การอนุรักษ์ความยาว |
ความเชื่อมั่น | |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | เด็กทีมาสอบคัดเลือกเข้า รร. ประถมสาธิต มศว ประสานมิตร ปีการศึกษา 2522 โดยได้ศึกษาวิธีการอบรมเลี้ยงดูของบิดามารดาที่ใช้กับเด็กกลุ่มนี้ในช่วงระยะเวลานั้นและต่อมาในปีการศึกษา2524 ได้ศึกษาเด็กกลุ่มเดียวกันนี้เมื่อกำลังศึกษาอยู่ในชั้น ป.2 ของ รร. ประถมศึกษามศว |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | หมายถึง การปรับตัวของอินทรีย์ที่อยู่ในสภาวะสมดุลย์เมื่อเผชิญปัญหาการอนุรักษ์การจัดรวมประเภท โดยอาศัยการทำงานร่วมกันของขบวนการปรับเข้าโครงสร้าง และขบวนการปรับขยายโครงสร้าง ถ้าขบวนการทั้งสองปรับเข้าสู่สภาวะสมดุลย์ได้ก็จะเกิดสังกัปการอนุรักษ์ หรือการจัดรวมประเภทได้สำเร็จ การที่จะมีสังกัปทั้งสองนี้ได้ก็ต่อเมื่ออินทรีย์คิดให้เหตุผลในทางตรรกศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง และเมื่อนั้นการปรับตัวก็จะเกิดขึ้น นั่นคือโครงสร้างทางสติปัญญาด้านเหตุผลเกิดพัฒนาขึ้น (ได้ค้ดเลือกมาใช้ 2 แบบ คือ การอนุรักษ์ความยาวกับ การอนุรักษ์จำนวน) |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | แบบทดสอบการอนุรักษ์ความยาว (ไม้ 2 อัน)1.แนะนำอุปกรณ์ รูปที 1 ไม้ 2 อันเท่ากน ............A ............B |