รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 109 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมแบบปรนัย |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันฯ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ดวงเดือน พันธุมนาวิน และเพ็ญแข ประจนปัจจนึก 2524 |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Essay |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | ปัญหาขัดแย้งทางจริยธรรมจำนวน 10 เรื่องแต่ละข้อมี6 ตัวเลือก |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ผู้ตอบที่มีลักษณะคล้ายคลึงกลุมตัวอย่าง |
ความยาก วิธีการและพิสัย | 2 |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | จริยธรรมของผู้ตอบแต่ละคน ฉะนั้นพิสัยของคะแนนคือ 10-60ความเที่ยงตรงเชิงพินิจ |
ความเชื่อมั่น | .41 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | วัยรุ่นชายจำนวน 250 คนในสถาบันการศึกษา 4 แห่ง |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม หมายถึง การอ้างถึงสิ่งจูงใจให้บุคคลกระทำหรือไม่กระทำพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยที่สาเหตุเหล่านี้จัดแบ่งได้ 6 ขั้นตามทฤษฎีของ โคลเบอร์กวัดโดยแบบวัดเหตุผลเชิงจริยธรรมซึ่งมีจำนวน 10 ข้อประกอบด้วยเรื่องราวต่างๆแต่ละเรื่องมีคำตอบให้เลือก 6 ข้อ เมื่อผู้ตอบเลือกตัวเลือกใดก็ให้คะแนนตรงกับขั้นนั้นแล้วนำคะแนนมารวมกันถือว่าคะแนนเป็นคะแนนซึ่งแสดงถึงระดับความสามารถในการตัดสินใจเชิงจริยธรรมของผู้ตอบแต่ละคน ฉะนั้นพิสัยของคะแนนคือ 10-60 |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ถ้าหน่วยแพทย์และพยาบาลเคลื่อนที่มาขอรับบริจาคโลหิตที่โรงเรียนของข้าพเจ้าข้าพเจ้าจะไม่ร่วมในการบริจาคโลหิตเพราะ-----------เป็นการเสียสละที่ได้ผลไม่คุ้มค่า------------เป็นหน้าที่ของข้าพเจ้าที่ต้องรักษาสุขภาพของตัวเอง------------ข้าพเจ้ากลัวว่าจะรู้สึกเจ็บและเมื่อบริจาคโลหิตแล้วจะทำให้ร่างกายอ่อนแอติดโรคง่าย |