รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 104 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การรับรู้บรรยากาศแบบประชาธิปไตยระหว่างอาจารย์และนั |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบวัดของจิรพัฒน์ บัวเนตร 2525 |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตราส่วนประเมินค่า 6 หน่วยจากจริงที่สุด (6)ถึง ไม่จริงเลย (1) ถ้าผู้ตอบได้คะแนนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยแสดงว่าเป็นผู้ที่รับรู้บรรยากาศเป็นแบบประชาธิปไตยสูง |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | |
ความยาก วิธีการและพิสัย | 2 |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | content validity |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตนให้เหมาะสมและเข้าใจถึงผลการกระทำของตนว่าจะเกิดผลดีหรือผลเสียหายต่อตน |
ความเชื่อมั่น | |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | วัยรุ่นชายในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 4 แห่งโดยพิจารณาจากนักศึกษาในวิทยาลัยมีพฤตกรรมปรากฎให้เห็นทางสื่อมวลชน ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตอุเทนถวายโรงเรียนเทคโนโลยีกรุงเทพ โรงเรียนเกษมโพลีเทคนค โรงเรียนเทคนิคไทยสุริยะรวม 250 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การรับรู้บรรยากาศแบบประชาธิปไตยระหว่างอาจารย์และนักศึกษา หมายถึงการรับรู้ของนักศึกษาเกี่ยวกับปฎิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ระดับคือ บรรยากาศแบบประชาธิปไตยสูง และ บรรยากาศแบบประชาธิปไตยต่ำหมายถึง การที่นักเรียนรายงานว่าอาจารย์ดำเนินการอบรมสั่งสอนด้วยความรักสนับสนุนอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจว่าพฤติกรรมใดควรทำและไม่ควรทำ เพื่อเป็นการชี้แนวให้นักศึกษาปฎิบัติตนให้เหมาะสมและเข้าใจถึงผลการกระทำของตนว่าจะเกิดผลดีหรือผลเสียหายต่อตนและผู้อื่นอย่างไร รวมทั้งลงโทษและให้รางวัลที่เหมาะสมแก่นักศึกษาเนื้อหาของแบบวัดเน้นความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาทั้ง 3 ด้านคือด้านการใช้การอบรมด้วยความรักสนับสนุน ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์และการลงโทษทางจิตมากกว่าทางกาย |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | อาจารย์สอดส่องดูแลความประพฤติของข้าพเจ้าอย่างใกล้ชิด------ ---- -------- ---------- ------ --------จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยอาจารย์สามารถช่วยให้ข้าพเจ้าหายกลุ้มใจและคลายทุกข์ได้------ ---- -------- ----------- ----- -------จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |