รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด104
ชื่อเครื่องมือวัดการรับรู้บรรยากาศแบบประชาธิปไตยระหว่างอาจารย์และนั
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยมศว ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แบบวัดของจิรพัฒน์ บัวเนตร 2525
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตราส่วนประเมินค่า 6 หน่วยจากจริงที่สุด (6)ถึง ไม่จริงเลย (1) ถ้าผู้ตอบได้คะแนนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยแสดงว่าเป็นผู้ที่รับรู้บรรยากาศเป็นแบบประชาธิปไตยสูง
คุณภาพของเครื่องมือวัด
ความยาก วิธีการและพิสัย2
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยcontent validity
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตนให้เหมาะสมและเข้าใจถึงผลการกระทำของตนว่าจะเกิดผลดีหรือผลเสียหายต่อตน
ความเชื่อมั่น
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างวัยรุ่นชายในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 4 แห่งโดยพิจารณาจากนักศึกษาในวิทยาลัยมีพฤตกรรมปรากฎให้เห็นทางสื่อมวลชน ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตอุเทนถวายโรงเรียนเทคโนโลยีกรุงเทพ โรงเรียนเกษมโพลีเทคนค โรงเรียนเทคนิคไทยสุริยะรวม 250 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือ
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการรับรู้บรรยากาศแบบประชาธิปไตยระหว่างอาจารย์และนักศึกษา หมายถึงการรับรู้ของนักศึกษาเกี่ยวกับปฎิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ระดับคือ บรรยากาศแบบประชาธิปไตยสูง และ บรรยากาศแบบประชาธิปไตยต่ำหมายถึง การที่นักเรียนรายงานว่าอาจารย์ดำเนินการอบรมสั่งสอนด้วยความรักสนับสนุนอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจว่าพฤติกรรมใดควรทำและไม่ควรทำ เพื่อเป็นการชี้แนวให้นักศึกษาปฎิบัติตนให้เหมาะสมและเข้าใจถึงผลการกระทำของตนว่าจะเกิดผลดีหรือผลเสียหายต่อตนและผู้อื่นอย่างไร รวมทั้งลงโทษและให้รางวัลที่เหมาะสมแก่นักศึกษาเนื้อหาของแบบวัดเน้นความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาทั้ง 3 ด้านคือด้านการใช้การอบรมด้วยความรักสนับสนุน ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์และการลงโทษทางจิตมากกว่าทางกาย
ตัวอย่างเครื่องมือวัดอาจารย์สอดส่องดูแลความประพฤติของข้าพเจ้าอย่างใกล้ชิด------ ---- -------- ---------- ------ --------จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยอาจารย์สามารถช่วยให้ข้าพเจ้าหายกลุ้มใจและคลายทุกข์ได้------ ---- -------- ----------- ----- -------จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]