บทย่อจากปริญญานิพนธ์ การศึกษามหาบัณฑิต (จิตวิทยาพัฒนาการ) พ.ศ. 2508รายงานการวิจัยฉบับที่ 10ผู้วิจัย สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ (สถาบันระหว่างชาติสำหรับการค้นคว้าเรื่องเด็ก)ปีที่พิมพ์ 2511เป็นการรวมบทคัดย่อจากปริญญานิพนธ์ การศึกษามหาบัณฑิต (จิตวิทยาพัฒนาการ) พ.ศ. 2508จำนวน 16 เรื่องดังนี้1. การสร้างแบบทดสอบความพร้อมในการอ่านทางด้านความสามารถในการแยกเสียงที่ได้ยิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1................................................................................นางจิตต์ใส ผดุงรัตน์2. ศึกษาลักษณะการเกี่ยวโยงสัมพันธ์ของคำวิเศษณ์ 70 คำ และผลของค่าการเกี่ยวโยงสัมพันธ์ (Association Value) ต่อการเรียนรู้แบบคู่สัมพันธ์ (Paired Associate Learning) ในระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น ......................................................นายฉลอง บุญญานันต์3. การปรากฏอยู่ร่วมกันของตัวอักษรไทย .....................................................................นายถวิล ลดาวัลย์4. ผลของการชม การติ ที่มีต่อการเรียน ..........................................................................นายถนอม คงทอง5. การประเมินผลแบบทดสอบความพร้อมในการอ่านของ นางไขศรี วรรธกวิธา และการศึกษาวิธี สอนอ่านของครู และผลการเรียนอ่านของนักเรียน ชั้นประถมปีที่ 1 ในโรงเรียน 3 แห่ง ในจังหวัด พระนคร ......................................................นางสาวพึงพิศ อรุณสิทธิ์6. การถ่ายทอดการเรียนรู้จากการเรียนแบบเรียงตามลำดับ ไปสู่การเรียนแบบเกี่ยวโยงเป็นคู่ .......................................................นายล้วน สุขบาง7. ความพร้อมที่จะเรียนเลขคณิตของนักเรียนที่เริ่มเข้าเรียนชั้นประถมปีที่ 1 ในโรงเรียนประชาบาล และเทศบาลบางโรงเรียนในพระนคร ........................................................................นายวรชัย เยาวปาณี8. ถ้อยคำที่เด็กรู้จักและความสามารถทางการอ่านของนักเรียนที่จบชั้นประถมปีที่ 1 ในโรงเรียน เทศบาลและประชาบาลรวม 2 แห่งในจังหวัดพระนคร ............................................นางสาววัฒนา ยันตระรุยหะ9. การเคลื่อนตาในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ............................................นางสาววารุณี ภูวสรกุล10. ค่าความสัมพันธ์ระหว่างพยางค์ไร้ความหมาย 50 พยางค์ ......................................นางสาวศรียา สุขแก้ว11. การสร้างแบบทดสอบความถนัดในการเรียน สำหรับนักเรียนที่จบชั้นประถมปีที่ 4 และความถนัด ในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 .................................................................นายสหัส สุขะเดชะ12. ความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจ คำศัพท์ และความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนที่สำเร็จชั้น ประถมปีที่ 5 ในโรงเรียนประถมศึกษาบางแห่งในจังหวัดพระนคร .......................นายสุชา จันทน์เอม13. ความสัมพันธ์ระหว่างช่วงความจำตัวเลขแบบเห็นพร้อมกันทุกตัวเป็นชุดกับแบบเห็นทีละตัว ..................................................นายสุนทร คำโตนด14. ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติต่อการอ่าน และความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนที่สำเร็จชั้น ประถมปีที่ 4 ในโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดพระนคร ......................นางสุรางค์ จันทน์เอม15. ความสนใจในการอ่านเรื่องต่าง ๆ ของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 ในโรงเรียนประชาบาล 2 แห่ง ของจังหวัดพระนคร .................................................................................................นางอรพินท์ สวาสดิ์พันธ์16. พัฒนาการของการขัดแย้งย้อนหลัง .........................................................................นายอาคม จันทสุนทร