ปีที่ 18 ฉบับที่ 1 มกราคม 2555
Vol. 18 No.1 January 2012
บรรณาธิการแถลง

 

วารสารพฤติกรรมศาสตร์ ฉบับที่ 18 ออกมาในเดือนแรกของปีใหม่ พ.ศ. 2555 กองบรรณาธิการขอกล่าวต้อนรับปีใหม่และขออวยพรให้ทุกท่าน “พบสิ่งดี มีความสุข ทุกวันคืน” และดังเช่นที่ผ่านมา วารสารพฤติกรรมศาสตร์ยังคงยืนหยัดเป็นเวทีส่งเสริมให้นักวิชาการได้นำเสนอผลงานทางวิชาการ โดยเฉพาะผลงานทางด้านพฤติกรรมศาสตร์ ที่มีเป้าหมายนำองค์ความรู้ทางพฤติกรรมศาสตร์ และ ศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการพัฒนาคนและสังคมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

วารสารพฤติกรรมศาสตร์ ในฉบับนี้มีผลงานวิชาการได้รับการตีพิมพ์ 10 เรื่อง เริ่มจากบทความวิชาการที่นำเสนอเรื่อง เหตุและผลของพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ของนิสิต/นักศึกษาของไทย ติดตาม มาด้วยการวิจัยประเมินหลักสูตรสาขาวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์ ระดับมหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิต ของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ นอกจากนี้จะมีผลงานวิจัยรูปแบบความสัมพันธ์เชิงเหตุและสภาพแวดล้อมที่มีต่อพฤติกรรมบริการงานสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ของบุคลากรทางการแพทย์ การสังเคราะห์องค์ความรู้เกี่ยวกับสุขภาวะทางจิตวิญญาณในบริบท ของสังคมไทย ผลงานวิจัยทางการศึกษาเกี่ยวกับการติดเกมของนักเรียนซึ่งเป็นปัญหาที่พบมากในสังคมไทย การศึกษาประสบการณ์ของครูผู้มีจิตวิญญาณความเป็นครู ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับ และใช้นวัตกรรมทางการศึกษาผ่านเครือข่ายการเรียนรู้การพัฒนาวิชาชีพครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานคร การพัฒนาเครื่องมือประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยด้านกลศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมศาสตร์ในด้านทัศนคติและคุณภาพการบริการของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในเขตจังหวัดชลบุรี ส่วนสุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือ การนำเสนอบทวิจารณ์หนังสือที่น่าสนใจ ในฉบับนี้เป็นหนังสือที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับวิทยาการการวิจัยแบบผสานวิธีที่จะเป็นประโยชน์ต่อนักวิชาการและนักวิจัยทางสังคมและพฤติกรรมศาสตร์ทุกท่าน

วารสารพฤติกรรมศาสตร์ฉบับนี้ได้รับความอนุเคราะห์ จากทั้งผู้ประเมินบทความ (Peer reviewer) ผู้เขียนบทความที่มีการแก้ไขงานจนสำเร็จได้ด้วยดี ในการนี้ จึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ และขอขอบคุณคณะผู้บริหาร บุคลากร และนิสิตสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ทุกท่าน ที่มีส่วนร่วมในการทำให้วารสารพฤติกรรมศาสตร์ฉบับนี้สำเร็จตามวัตถุประสงค์


บรรณาธิการ
มกราคม 2555





 

เจ้าของ : สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Behavioral Science Research Institute Srinakharinwirot University