ปีที่ 17 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม 2554
Vol. 17 No.2 July 2011
บรรณาธิการแถลง

 

วารสารพฤติกรรมศาสตร์ เป็นเวทีส่งเสริมให้นักวิชาการได้นำเสนอผลงานทางวิชาการ โดยเฉพาะผลงานทางด้านพฤติกรรมศาสตร์ ที่มีเป้าหมายนำองค์ความ รู้ทางพฤติกรรมศาสตร์มาใช้ในการพัฒนาบุคคลและสังคมเพื่อนำไปสู่คุณภาพชีวิตของบุคคลอย่างยั่งยืน และในฉบับนี้มีผลงานนักวิชาการได้รับการตีพิมพ์จำนวน 8 เรื่อง

เริ่มจากเรื่องแรก เป็นบทความปริทัศน์ ที่นำเสนอความสอดคล้องและความแตกต่างของเรื่องของรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูของบิดามารดากับการเกิดภาวะอ้วนในเด็ก เรื่องที่ 2 จนถึงเรื่องที่ 7 เป็นบทความวิจัยของนิสิตปริญญาเอกและของคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ประกอบด้วยเนื้อหาที่ครอบคลุมในหลักพฤติกรรมศาสตร์ โดยเรื่องที่ 2 เป็นผลงานวิจัยเชิงคุณภาพแบบงานวิจัยแบบมีส่วนร่วมที่ศึกษารูปแบบการป้องกันปัญหาความรุนแรงในครอบครัว โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน : กรณีศึกษาชุมชนแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี เรื่องที่ 3 เป็นงานวิจัยที่ใช้เทคนิคการวิจัยแบบ EDFR เพื่อพัฒนามาตรฐานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมเด็กที่มีความสามารถพิเศษโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เรื่องที่ 4 เป็นงานวิจัยเชิงทดลอง ที่ศึกษาผลการพัฒนาแรงจูงใจภายในในการเรียนรู้ และความสามารถในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองที่มีต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม เรื่องที่ 5 เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณที่ศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมนวัตกรรมระดับบุคคลและระดับกลุ่มงานเพื่อสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ในบริษัทเอกชนของไทย ส่วนเรื่องที่ 6 เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณเช่นกัน ที่ศึกษารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของสมดุลระหว่างงานและชีวิตที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ของพนักงานโรงงานอุตสาหกรรม ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เขตภาคตะวันออกของประเทศไทย เรื่องที่ 7 เป็นการศึกษาปัจจัยเชิงเหตุและผลของพฤติกรรมติดอินเทอร์เน็ต ของนักเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร และบทความที่ 8 Book Review ซึ่งเป็นบทความสุดท้ายที่แนะนำ หนังสือเรื่อง พลวัตการจัดการความขัดแย้ง บทความทั้ง 8 เรื่องนี้ น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่าน ทุก ๆ ท่านที่สนใจติดตามงานด้านการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์

วารสารฉบับนี้ได้รับความอนุเคราะห์ จากทั้งผู้ประเมินบทความ (Peer reviewers) ผู้เขียนบทความที่มีการแก้ไขงานจนสำเร็จด้วยดี จึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ และขอขอบคุณคณะผู้บริหาร บุคลากร และนิสิตสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ทุกท่านที่มีส่วนช่วยทำให้วารสารเล่มนี้สำเร็จตามวัตถุประสงค์

บรรณาธิการ
กรกฎาคม 2554




 

เจ้าของ : สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Behavioral Science Research Institute Srinakharinwirot University