ปีที่ 16 ฉบับที่ 1 มกราคม 2553
Vol. 16 No.1 January 2010
บรรณาธิการแถลง

 

 

วารสารพฤติกรรมศาสตร์ ฉบับนี้ได้ถูกเผยแพร่เป็น ปีที่ 16 ฉบับที่ 1 โดยมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการพิมพ์เผยแพร่จากเคยพิมพ์เผยแพร่ปีละ 1 ฉบับ ในเดือนกันยายนของทุกปี เปลี่ยนเป็นพิมพ์เผยแพร่ปีละ 2 ฉบับ โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป ซึ่งฉบับแรกจะพิมพ์เผยแพร่ในเดือนมกราคม และฉบับที่ 2 จะพิมพ์เผยแพร่ในเดือนกรกฎาคมของทุกปี

เนื้อหาในฉบับนี้มีบทความทั้งงานวิจัยเชิงปริมาณ เช่น การพัฒนาโมเดลโครงสร้างความสัมพันธ์เชิงสาเหตุการเป็นอาสาสมัครอย่างยั่งยืนที่ใช้โปรแกรม Mplus ในการวิเคราะห์ข้อมูล บทความงานวิจัยที่พัฒนาการเห็นคุณค่าตนเอง และสมรรถนะการวิจัยของนักศึกษาครู และยังมีบทความงานวิจัยเชิงปริมาณอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกหลายบทความในวารสารฉบับนี้ ส่วนงานวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นเรื่องที่ศึกษาวาทกรรมเพศวิถีภายใต้นโยบาย และมาตรการป้องกันโรคเอดส์ ซึ่งเป็นเป็นการวิพากษ์มุมมองการแก้ปัญหาที่ผ่านมาว่ายังมีช่องว่างที่ถูกมองข้ามไปที่ควรให้ความสำคัญ นอกจากนี้ ยังมีบทความที่นำชุดงานวิจัยเกี่ยวกับการสร้างดัชนีคุณภาพชีวิตครอบครัวไทยไปประยุกต์ใช้กับครอบครัวไทยที่ได้ผลน่าติดตามอ่าน และสุดท้ายบทวิจารณ์หนังสือในวารสารเล่มนี้เป็นหนังสือใหม่ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 3 self ซึ่งใช้หลัก PROMISE Model

กองบรรณาธิการขอขอบพระคุณผู้เขียนบทความทุกท่านที่ส่งบทความมาให้พิจารณาลงตีพิมพ์ ผู้ทรงคุณวุฒิในการพิจารณาบทความ(Peer reviewers)ที่ได้ตรวจ และให้ข้อคิคเห็นในการปรับปรุงแก้ไขบทความให้มีความถูกต้อง และทันสมัยตามหลักวิชาการ และขอขอบคุณกองบรรณาธิการทุกท่าน ตลอดจนผู้บริหารของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ทุกท่านที่สนับสนุนการจัดทำวารสารเล่มนี้สามารถพิมพ์เผยแพร่ทันตามกำหนดเวลา และที่สำคัญที่ทำให้การจัดทำวารสารเล่มนี้เสร็จสมบูรณ์ด้วยดีได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ที่ให้ทุนสนับสนุนการจัดทำวารสารพฤติกรรมศาสตร์เล่มนี้ ทำให้มีการพัฒนาคุณภาพวารสารให้ได้มาตรฐานสากลยิ่งขึ้น และสามารถเผยแพร่วารสารสู่วงวิชาการให้กว้างขวางยิ่งขึ้น จึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

บรรณาธิการ
มกราคม 2553

 

เจ้าของ : สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Behavioral Science Research Institute Srinakharinwirot University